ไม่พบผลการค้นหา
เร่งเปลี่ยนการทำงานภาครัฐ จาก "รัฐอุปสรรค" สู่ "รัฐสนับสนุน" พาณิชย์ ชูแผนเร่งเครื่องส่งออก "Quick Win 100 วัน-1 ปี" คาด ปี 67 โกยเงินเข้าประเทศกว่า 65,700 ล้านบาท

วันที่ 16 พ.ย. ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำทีมพาณิชย์กางแผน quick win 100 วัน และแผน 1 ปี เร่งผลักดันการส่งออกและการค้าชายแดน เผยที่ผ่านมา DITP จัดกิจกรรมไปแล้ว 73 กิจกรรม สร้างมูลค่าแล้ว 11,424.75 ล้านบาท ปีหน้าเตรียมอัดแคมเปญกว่า 417 กิจกรรมดันส่งออก คาดสร้างรายได้กว่า 65,700 ล้านบาท พร้อมจับมือ ททท. และการบินไทย ดันยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์เชื่อมโยงการค้าและการท่องเที่ยว สร้างภาพลักษณ์สินค้าไทยสู่เวทีโลก

จากนั้น ภูมิธรรม กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ เร่งดำเนินการตามแผนเร่งรัดการส่งออก Quick Win 100 วัน และแผน 1 ปี โดยจะมีการเจรจา FTA ขยายการค้าไปยังเมืองรอง แผน 100 วัน ได้สร้างมูลค่าการสั่งซื้อรวมกันแล้วกว่า 490 ล้านบาท จากการผลักดันสินค้าไทยไปจัดแสดงที่ต่างประเทศ ทูตพาณิชย์ ทำงานเชิงรุก โดยบูรณาการทำงานกับพาณิชย์จังหวัด เชื่อมโยงสินค้าท้องถิ่น สู่ตลาดโลก การส่งเสริม SOFT POWER เพิ่มมูลค่าสินค้า-บริการไทย การปรับปรุงการทำงานของภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล ปรับปรุงกฎหมายที่เป็นอุปสรรค ปรับบทบาทเป็น “รัฐสนับสนุน” ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ อาทิ การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล การค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์การส่งเสริมอุตสาหกรรมสีเขียว ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการจัดกิจกรรมไปแล้ว 73 กิจกรรม สร้างมูลค่ากว่า 11,424 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ปีนี้ได้เตรียมแผนงานรองรับไว้กว่า 300 กิจกรรม อาทิ การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล 8 กิจกรรม เช่น การตั้งร้าน Top Thai บน Amazon ของอังกฤษ การขยายความร่วมมือกับ Letstango.com ใน UAE การส่งเสริมการขายกับแฟลตฟอร์มพันธมิตร การส่งเสริมอุตสาหกรรมสีเขียว 14 กิจกรรม ยกระดับศักยภาพการแข่งขันของประเทศ 108 กิจกรรม การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ 177 กิจกรรม เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการในด้านการค้าระหว่างประเทศ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำทีมพาณิชย์กางแผน quick win100 วัน และแผน 1 ปี เร่งผลักดันการส่งออกและการค้าชายแดน เผยที่ผ่านมา DITP จัดกิจกรรมไปแล้ว 73 กิจกรรม สร้างมูลค่าแล้ว 11,424.75 ล้านบาท ปีหน้าเตรียมอัดแคมเปญกว่า 417 กิจกรรมดันส่งออก คาดจะสร้างรายได้กว่า 65,700 ล้านบาท พร้อมจับมือ ททท. และการบินไทย ดันยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์เชื่อมโยงการค้าและการท่องเที่ยว สร้างภาพลักษณ์สินค้าไทยสู่เวทีโลก

ทั้งนี้ ในปี 2567 กระทรวงพาณิชย์ ได้เตรียมจัดแคมเปญกว่า 417 กิจกรรม มุ่งผลักดันการส่งออก โดยคาดว่าจะสร้างรายได้กว่า 65,700 ล้านบาท อีกทั้งยังร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และการบินไทย ผลักดันยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์เชื่อมโยงการค้าและการท่องเที่ยว สร้างภาพลักษณ์สินค้าไทยสู่เวทีโลกในอนาคต

ด้าน ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการเชื่อมโยงการค้ากับการท่องเที่ยว ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่าแนวทางการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือของทั้ง 3 ฝ่ายในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ของไทย และขยายช่องทางการค้าและส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน โดยประกอบด้วย 4 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านการสื่อสารภาพลักษณ์ประเทศไทย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านการประชาสัมพันธ์ และด้านการส่งเสริมองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการไทย 

กิจกรรมสำคัญ อาทิ การร่วมกันจัดทำแคมเปญสื่อสารการตลาด เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีกับประเทศไทย ทั้งในด้านสินค้าและบริการ รวมถึงบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว การส่งเสริมผู้ประกอบการผ่านช่องทางการตลาดทั้งออนไลน์ และ ออฟไลน์ของแต่ละฝ่าย ในกลุ่มสินค้าและธุรกิจบริการที่มีศักยภาพ ไปจนถึงสินค้าภายใต้ร้าน TOPTHAI บนแพลตฟอร์มพันธมิตร และผู้ประกอบการที่ผ่านการบ่มเพาะโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้มีโอกาสได้นำเสนอในสื่อประชาสัมพันธ์และช่องทางจำหน่ายของร้าน THAIShop ของการบินไทย 

ในด้านการประชาสัมพันธ์ จะแลกเปลี่ยนความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ด้านการค้าและมาตรฐานสินค้าไทยของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อาทิ PM’s Export Award, DEmark, Thailand Trust Mark, Thai SELECT ผ่านสื่อ ช่องทางประชาสัมพันธ์ และเครือข่ายข้อมูลสมาชิกและหน่วยงานพันมิตรของ ททท. และการบินไทย ช่องทางการสั่งซื้อสินค้าคุณภาพของไทยบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างชาติที่เป็นพันธมิตรของ     กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นต้น ในส่วนการส่งเสริมองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบการไทย จะจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการให้มีองค์ความรู้ซอฟต์พาวเวอร์ไทย มาเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการส่งออก ด้วยการแลกเปลี่ยนวิทยากรหรือให้คำปรึกษาแนะนำผู้ประกอบการที่แต่ละฝ่ายจัดขึ้นด้วย