ไม่พบผลการค้นหา
กทท.เรียกเอกชนตรวจสอบข้อเท็จจริงเรือเกาหลีต้นเหตุไฟไหม้ตู้สินค้าที่ท่าเรือแหลมฉบัง หลังไม่แจ้งประเภทสินค้า ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการกำจัดสารพิษลงพื้นที่เคลียร์จุดเกิดเหตุ

เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กองพิสูจน์หลักฐานเก็บตัวอย่างน้ำปนเปื้อนสารเคมีบริเวณพื้นที่หน้าท่า ขณะเดียวกันได้มีการเคลื่อนย้ายตู้สินค้าที่พบว่ามีสารพิษประเภท 6-1 ซึ่งเป็นสารพิษตามที่ข้อกำหนดสินค้าอันตรายทั้งหมด 9 คลาส โดยสารดังกล่าวอยู่ในคลาสที่ 6 ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ บมจ.เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ หรือ JWD เป็นผู้เชี่ยวชาญกำจัดสินค้าอันตรายและเคลื่อนย้ายตู้ออก

อย่างไรก็ตาม ตู้สินค้าดังกล่าวไม่มีการแจ้งประเภทสินค้า หลังจากนี้จะมีการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องประชุม เพื่อชี้แจงสรุปรายละเอียด โดยจะเรียกสายเรือเขามาพูดคุย เพราะสายเรือต้องรับผิดชอบ ต้องไล่ความรับผิดชอบตั้งแต่คลังสินค้าถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งไล่บี้กับเจ้าของสินค้าและเจ้าของเรือที่นำตู้มาและเกิดปัญหาไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน

“เจ้าของสินค้าต้องรายงานว่าสินค้าที่ขนมาเป็นสินค้าอันตราย เมื่อเจ้าหน้าที่รับทราบว่าเป็นสินค้าอันตรายจะมีวิธีการจัดเก็บสินค้านั้นโดยเฉพาะ เมื่อไม่แจ้งประเภทตู้สินค้า ทำให้เจ้าหน้าที่จัดเรียงเป็นปกติ เรือลำดังกล่าวไม่ใช่เรือของฮ่องกง แค่แวะที่ฮ่องกง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำหล่อเลี้ยงเย็นตู้อีกรอบ เนื่องจากยังคุกรุ่นที่ตู้ ตอนนี้ตรวจพื้นที่หน้างาน ขณะเดียวกันได้ไปเยี่ยมคนไข้ที่ได้รับสารพิษที่โรงพยาบาล” เรือโทกมลศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ กทท.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุท่าเทียบเรือ บริษัท ไทยแหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด และสั่งการให้ดำเนินการโดยรอบคอบ คำนึงถึงกฎระเบียบ และความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานทุกคนด้วยซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบสภาพโดยรอบของเรือ และบริเวณข้างเคียงที่ได้รับผลกระทบ โดยมีกรมควบคุมโรคและกรมควบคุมมลพิษ ได้ดำเนินการตรวจวัดคุณภาพของอากาศบริเวณที่เกิดเหตุและบริเวณโดยรอบ อีกทั้งยังมีการตรวจสอบคุณภาพของน้ำบริเวณดังกล่าว โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งร่วมกับกรมควบคุมมลพิษอีกด้วย