ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน" วินิจฉัย ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ ห้ามใช้สไลด์ประกอบการอภิปรายที่ปรากฏชื่อและสัญลักษณ์พรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากถูกศาลรธน.ตัดสินยุบพรรคไปแล้ว พักการประชุมวันแรกเมื่อเวลา 00.47 น.ที่ผ่านมา

เวลาประมาณเกือบเที่ยงคืนของการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรก ระหว่างการอภิปรายของนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ เกิดปัญหาเกี่ยวกับการใช้สไลด์ประกอบการอภิปราย โดยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้ประท้วงว่า มีสัญลักษณ์และชื่อพรรคอนาคตใหม่ ปรากฏอยู่ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคไปแล้ว หากยังใช้ประกอบการอธิบายต่อไปอาจเกิดปัญหาข้อกฎหมาย

ขณะที่นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงว่า สไลด์ไม่สามารถแก้ไขได้ทัน เนื่องจากเพิ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และไม่มีเจตนากระทำผิดกฎหมาย โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร วินิจฉัยไม่อนุญาตให้ใช้สไลด์ประกอบการอภิปรายที่ปรากฏชื่อและสัญลักษณ์ของพรรคอนาคตใหม่ซึ่งถูกยุบไปแล้ว โดยผู้อภิปรายคือนายพิจารณ์ ได้ขอให้เจ้าหน้าที่แก้ปัญหาด้วยวิธีการขยายภาพจนไม่เห็นสัญลักษณ์และชื่อพรรคอนาคตใหม่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจึงอนุญาตให้ใช้สไลด์ประกอบการอภิปรายต่อไปได้

หลังการอภิปรายของนายพิจารณ์เสร็จสิ้น นายชวนได้ย้ำถึง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 94 โดยพรรคการเมืองที่ถูกยุบแล้ว ไม่ให้ใช้ชื่อย่อ เครื่องหมาย หรือชื่อพรรคการเมือง และสั่งพักการประชุมในเวลา 00.47 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง