ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา’ นายกฯ-รมว.คลัง พอใจค่าฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่ดีขึ้น ขอทุกฝ่ายร่วมมือลุยต่อ รับกรุงเทพฯ ยังฝุ่นหนัก พร้อมส่งแผน พ.ร.บ.อากาศสะอาด ตามคำสั่งศาลปกครองเชียงใหม่

วันทึ่ 21 ม.ค.ที่กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาสภาพอากาศ และค่าฝุ่น PM 2.5 

โดย เศรษฐา กล่าวว่า ค่าฝุ่น PM 2.5 ในจ.เชียงใหม่ นั้นดีขึ้น หลังหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ ซึ่งเช้าวันเดียวกันนี้ ตนได้ดูรายละเอียดตัวเลขอยู่ที่ 12 เป็นสีเขียวดี แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะถ้าเปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกับปีที่แล้วก็ดีขึ้นเยอะ 

รวมถึงก่อนขึ้นเครื่องบินได้พบกับทหาร ตำรวจ และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ที่ถือว่าเป็นซุปเปอร์ผู้ว่าฯประสานงานได้ดีหมด แต่ถ้าต้องการอะไรก็ขอให้บอกมา ขอให้ร่วมมือกันทำงาน รักกัน หนักนิดเบาหน่อยก็ให้ช่วยเหลือกันไป มีอะไรก็ขอให้บอกมา 

เศรษฐา กล่าวอีกว่า ผลที่ออกมาในวันนี้นั้นดีมาก ไม่ได้บอกว่าต่อไปจะดีหรือไม่ แต่เราพยายามอย่างเต็มที่ และวันนี้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ก็ลดไปถึง 4-5 เท่าแล้วในช่วงเวลาเดียวกัน เป็นเรื่องที่น่าชื่นใจและจะทำกันต่อไป

“ก็เข้าใจที่กรุงเทพฯ ยังมีปัญหาอยู่ ซึ่งจากการที่ผมได้ไปเจอกับสมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิสฯ ได้มีการคุยกันในเรื่องนี้ และมีการขอร้องกันไป” เศรษฐา กล่าว

ส่วนกรณีที่ศาลปกครองเชียงใหม่ขอให้นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ทำแผนแก้ปัญหาฝุ่นภายใน 90 วัน นับแต่คำพิพากษา

และเรื่องพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. … จะส่งเรื่องไปเมื่อไหร่ เศรษฐา กล่าวว่า แน่นอนก็ต้องทำตามคำสั่งของศาลปกครอง และจะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาพูดคุย เพื่อปรับปรุงแผนตามที่ศาลปกครองขอมา ยืนยันว่า ต้องทำตาม