ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพอิสราเอลออกมายอมรับเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) ว่า กองกำลังของตัวเองได้ยิง จานา ซาคาร์เนห์ เด็กหญิงชาวปาเลสไตน์วัย 16 ขวบเสียชีวิต ขณะการบุกพื้นที่ยึดครองเวสต์แบงก์เมื่อช่วงคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (11 ธ.ค.) โดยกองทัพอิสราเอลอ้างว่า การสังหารดังกล่าวเกิดขึ้นโดยที่ตน “ไม่มีเจตนา” โดยฝ่ายอิสราเอลได้ “เล็งปืนไปยังผู้ชายที่ถืออาวุธปืน”

“จากการไต่สวนเบื้องต้น มีการระบุว่าเด็กหญิงที่ถูกสังหารถูกยิงโดยไม่ได้ตั้งใจ จากการเล็งเป้าไปที่กลุ่มมือปืนติดอาวุธบนหลังคาบริเวณที่กองกำลังถูกยิง” แถลงการณ์ของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุ “IDF และผู้บัญชาการรู้สึกเสียใจที่ได้ทำอันตรายต่อพลเรือนที่ไม่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมการสู้รบ และอยู่ใกล้กับผู้ก่อการร้ายที่ติดอาวุธระหว่างการยิงปะทะกัน” ถ้อยแถลงกล่าวเสริม

มาเจด ซาคาร์เนห์ ลุงของจานาระบุกับสำนักข่าว CNN เมื่อวานนี้ว่า หลานสาวของเขา “ถูกยิงด้วยกระสุน 4 นัด โดยเป็น 2 นัดบนใบหน้า 1 นัดที่ลำคอ และอีก 1 นัดที่หัวไหล่” ทั้งนี้ กองทัพของอิสราเอลได้ “กราดยิงอย่างหนักไปทุกหนแห่ง จานาอยู่ในบ้านกับครอบครัวของเธอ และเมื่อเธอได้ยินเสียงคนกรีดร้อง เธอจึงเดินขึ้นไปบนชั้นหลังคาเพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น” ซาคาร์เนห์ระบุ

“20 นาทีหลังจากที่ทหารออกไปจากบริเวณหมู่บ้าน พ่อของเธอขึ้นไปดูเธอ… เขาเจอเธอนอนอยู่บนพื้นพร้อมกับเลือดท่วมหน้า” ซาคาร์เนห์กล่าวเสริม ทั้งนี้ ก่อนการออกมาระบุแสดงความรับผิดชอบของ IDF เบนนี่ แกนซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอลออกมาระบุว่า เขาขอแสดง “ความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการตายของเธอ เช่นเดียวกันกับการเสียชีวิตของใครก็ตามจากการก่อการร้าย หากมันเป็นกรณีเช่นนั้น”

WAFA สำนักข่าวทางการของปาเลสไตน์ออกมารายงานว่า มีชาวปาเลสไตน์อีก 2 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บ และอีก 3 รายถูกควบคุมตัวในการบุกโจมตีของกองทัพอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ IDF แถลงยืนยันว่า การเข้าจับกุมตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 รายเกี่ยวข้องกันกับ “ข้อสงสัยในความเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย” โดยมีการระบุว่า ผู้ถูกจับกุมตัวโยนระเบิดและไฟใส่เจ้าหน้าที่ของ IDF แต่ไม่มีรายงานว่ามีกองกำลังของอิสราเอลได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ทั้งนี้ WAFA รายงานอีกว่า ประชาชนปาเลสไตน์ประกาศหยุดงานประท้วงทั่วเมืองเจนินในวันจันทร์ หลังการสังหารจานา โดย “ประชาชนหลายร้อยราย” ออกมาประท้วงบนถนน เพื่อต่อต้าน “การรุกรานของอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง” 

ในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ โมฮัมหมัด ชไตเยห์ นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ เรียกร้องให้ เวอร์จิเนีย กัมบา ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติเพื่อเด็กและความขัดแย้งติดอาวุธเข้า “สอบสวนอาชญากรรมในครั้งนี้ และจัดให้อิสราเอลขึ้นไปอยู่ในบัญชีดำ” โดยขณะนี้กัมบาอยู่ระหว่างการเยือนเวสต์แบงก์และฉนวนกาซา “การสังหารเด็กอย่าง จานา มาจดี ซาคาร์เนห์ ยิ่งทำให้การฆาตกรรมเด็กอันน่าสยดสยองของกองกำลังผู้รุกรานยังคงกระทำต่อไป” ชไตเยห์กล่าว

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ การตายของจานาทำให้จำนวนชาวปาเลสไตน์ที่ถูกสังหารในเขตเวสต์แบงก์จนถึงขณะนี้ในปี 2565 มีเพิ่มขึ้นเป็น 166 คน ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเห็นมากว่าทศวรรษ โดยอิสราเอลกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มติดอาวุธหรือมีส่วนร่วมในการใช้ความรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่ทหาร แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า ผู้สังเกตการณ์ในพื้นที่กลับถูกสังหารเช่นกัน ทั้งนี้ อิสราเอลยังมีรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของชาวปาเลสไตน์ในปีนี้สูงสุดในรอบเกือบ 20 ปี โดยอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตราว 31 ราย


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/12/12/middleeast/palestinian-girl-killed-idf-raid-intl/index.html?fbclid=IwAR1gNQFMXhTzf9aA74PUJdfiVaXYSiiK98BwsBRod1Bohp4yS7tH4bQ6_qI