ไม่พบผลการค้นหา
"พุทธิพงษ์" ตรวจจุดลงทะเบียนผู้เดินทางเข้าไทยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยให้นักท่องเที่ยวดาวน์โหลดแอปฯ เพื่อใช้บันทึกข้อมูลติดตามเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 ระหว่างอยู่ในประเทศไทย

สำนักข่าวไทย รายงาน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ตรวจเยี่ยมจุดลงทะเบียนบันทึกข้อมูลผู้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยวันนี้ (12 มี.ค.) เป็นวันแรกที่ให้นักท่องเที่ยวที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน aot airports เพื่อบันทึกข้อมูลที่จะใช้ติดตามนักท่องเที่ยว

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงประเทศไทยสายการบินจะประกาศมาตรการเพิ่มเติมโควิด-19 บนเครื่องบินให้ผู้โดยสารนำบอร์ดดิ้งพาส ติดตัวลงจากเครื่องด้วย โดยระหว่างการเดินผ่านประตูทางเข้า (Gate) ไปยังหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จะมีสื่อประชาสัมพันธ์อธิบายการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเมื่อดาวน์โหลดแล้ว ผู้โดยสารจะต้องสแกนบาร์โค้ดบนบอร์ดดิ้งพาสเพื่อเก็บข้อมูล จากนั้นเมื่อโหลดแอปพลิเคชันจะต้องกรอกใบ ต.8 ออนไลน์ และถ่ายรูปพาสปอร์ตและแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ตม. หรือเจ้าหน้าที่ของการท่าอากาศยาน มาตรการนี้น่าจะช่วยสร้างความมั่นใจได้ว่าเราจะสามารถติดตามผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยทุกคน

เปิดแอปพลิเคชั่น AOT Airport

โดยกระบวนการทั้งหมดในการลงทะเบียนใช้เวลาไม่เกิน 2 นาที น่าจะรองรับนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก ด้วยความรวดเร็ว ระบบจะแจ้งเตือนไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องทันทีเมื่อตรวจพบว่าผู้ที่เดินทางมาพร้อมกันมีความเสี่ยง

ส่วนกลุ่มชาวไทยที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงจะต้องไปกักตัวที่บ้านจะต้องโหลดอีกแอปพลิเคชันที่ดีป้าและสตาร์ทอัพพัฒนาขึ้น โดยแอปพลิเคชัน ชื่อ Thaifightcovid จะแจ้งพิกัดที่ผู้กักตัวอยู่และแสดงสถานะว่ามีการเจ็บป่วยหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: