ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ของโครงการอาหารโลก (WFP) ได้ออกมาเตือนว่า ปัญหาการขาดแคลนอาหารที่เกิดขึ้นทั่วโลกอาจแย่ลงในอนาคต แม้ว่ายูเครนจะกลับมาส่งออกธัญพืชได้แล้วตั้งแต่เดือน ส.ค. 2565 ก็ตาม

โคริอานน์ เฟลชเชอร์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาคตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือ และยุโรปตะวันออกของ WFP ได้กล่าวกับสำนักข่าว NHK ว่า การกลับมาส่งออกสินค้าการเกษตรของยูเครนอีกครั้งเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญ แต่เฟลชเชอร์กล่าวว่า การรุกรานของรัสเซียได้ทำลายพื้นที่การเกษตรและโครงสร้างพื้นฐานในยูเครน ซึ่งรวมถึงในภาคตะวันออกของประเทศที่เป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญ เฟลชเชอร์ชี้ว่า กลุ่มเกษตรกรกำลังอยู่ในแนวหน้ารบ

เฟลชเชอร์คาดว่ายูเครนจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ลดลง 30% จากฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 100 ล้านตัน นอกจากนี้ เธอยังออกมาเตือนว่าเกษตรกรทั่วโลกจะประสบปัญหาในการจัดซื้อจัดหาปุ๋ยเนื่องจากราคาปุ๋ยที่พุ่งสูงขึ้น หลังรัสเซียซึ่งเป็นผู้ปผลิตปุ๋ยอันดับต้นๆ ของโลก ได้ลดการส่งออกลง

ผู้บริหารของ WFP ยังออกมาเตือนอีกว่า สภาพอากาศที่ไม่ปกติอาจส่งผลกระทบในเชิงลบกับความมั่นคงทางอาหารโลกเช่นกัน เช่น กรณีน้ำท่วมในปากีสถาน และภัยแล้งในจีนและยุโรป

“ปัญหาในปีนี้คือผู้คนไม่สามารถซื้ออาหารได้ เพราะราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก” เฟลชเชอร์เตือน “ถ้าแนวโน้มยังคงเป็นแบบนี้ในอนาคต อาจมีอาหารไม่พอเลี้ยงประชากรโลก”

ทั้งนี้ เฟลชเชอร์ได้ขอให้ญี่ปุ่นในฐานะผู้นำการประชุม G7 ในปีหน้าได้นำประเด็นความมั่นคงทางอาหารขึ้นมาถกในการประชุมด้วย


ที่มา: 

https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20220913_03/?fbclid=IwAR11Jk12Kp6wG2oxNrcRu2kvZn3f0hPvpeOQBYRMhuOEOdkasMlcL1EVFDs