ไม่พบผลการค้นหา
‘พิธา’ พร้อม ‘ชัยธวัช' ลงรับฟังเสียงผู้ประกอบการ จ.กระบี่ สะท้อนปัญหาการท่องเที่ยวก่อนถูก 'ประยุทธ์' บังคับเปิดประเทศ จวกมัดมือชกเร่งเปิดประเทศ ชี้ยอดฉีดวัคซีน จ.กระบี่ต่ำมาก

วันที่ 23 ต.ค. 2564 พิธา​ ลิ้มเจริญรัตน์​ หัวหน้าพรรคก้าวไกล​ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และ​ ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมประชุมรับฟังปัญหาและข้อกังวลจากตัวแทนภาคธุรกิจการท่องเที่ยว เกษตรกร และประชาชนทั่วไป จ.กระบี่ ถึงความกังวลเกี่ยวกับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. นี้ โดยในการประชุมประชาชนหลายรายแสดงความไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมายอดการฉีดวัคซีนของ จ.กระบี่ถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆ ที่ผ่านมารัฐไม่ยอมจัดสรรฉีดวัคซีนให้กับประชาชน เพิ่งจะมาเร่งฉีดใน 3-4 วันมานี้ เพราะมีข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมกำลังจะลงพื้นที่ จ.กระบี่

พิธากล่าวว่า รัฐบาลที่มีหน้าที่บริหารประเทศ จึงควรเป็นผู้ที่มีความคิด มีวิสัยทัศน์ เข้าใจถึงความเดือดเนื้อร้อนใจของประชาชนที่เป็นเจ้าของประเทศ วิกฤตโควิด-19 ทำให้เราเห็นได้ชัดระหว่าง รัฐบาลที่มีวิสัยทัศน์และรัฐบาลที่ไม่มีวิสัยทัศน์ รัฐบาลที่ถือประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งและรัฐบาลที่ถือประโยชน์ของนายทุน ขุนศีก ศักดินาเป็นที่ตั้ง หากเรามีรัฐบาลที่มีวิสัยทัศน์ ตอนเราเปิด sandbox เราจะได้ทดลองรูปแบบวิธีการป้องกันและอยู่ร่วมกับโควิดในรูปแบบต่างๆ เพราะตอนนี้วิธีการตรวจโควิดไม่ได้มีแค่การตรวจแบบ PCR หรือ ATK เพียงอย่างเดียวอีกแล้ว ยังมีวิธีการตรวจด้วยลมหายใจอย่างที่รัฐบาลสิงคโปร์ใช้อยู่ตอนนี้ หรือการตรวจด้วยน้ำลายอย่างเช่นตอนที่รัฐบาลญี่ปุ่นจัด Tokyo Olympics

“หากเราใช้วิธีการตรวจด้วยน้ำลาย โรงแรมที่มี 5 ชั้น มีคนพักอยู่ 100 คน อาจจะใช้วิธีการตรวจด้วยน้ำลายแบบกลุ่ม (Pool Saliva Covid Test)​คือนำน้ำลายของคนทั้งชั้นมารวมกันเพื่อตรวจเพียงครั้งเดียว แล้วชั้นไหนที่พบว่ามีคนติดโควิด เราก็ทำการตรวจด้วย ATK หรือ PCR แยกเฉพาะชั้นนั้นๆ อย่างละเอียดอีกที ถ้าทำได้อย่างนี้เราก็ไม่ต้องตรวจ 100 ครั้ง แต่ตรวจเบื้องต้นเพียงแค่ 5 ครั้งเท่านั้น ประหยัดทั้งเวลาและงบประมาณไปได้อีกมาก “การเปิดภูเก็ต sandbox ที่ผ่านมาจึงเป็นอะไรที่น่าเสียดายมากๆ เราไม่ได้ทดลองอะไรเลย เป็นการเปิด sandbox ที่ไร้วิสัยทัศน์ เป็นการเปิด sandbox แบบตามยถากรรม” 

ชัยธวัช พิธา -3D78-4102-A411-48AA71B1C23C.jpegพิธา 2BB5A12F-533F-4012-9E98-67B8B751BD67.jpeg

พิธากล่าวเสริมต่อว่า “พรรคก้าวไกลยืนยันว่าเราต้องเปิดประเทศ แต่คำถามคือเราพร้อมแล้วหรือยัง การที่คุณประยุทธ์กำลังมัดมือชกคนทั้งประเทศเพียงเพราะตนเองไม่อยากผิดคำพูด ที่ตอนแรกพูดว่าจะฉีดให้ได้ 50 ล้านโดสก่อนเปิดประเทศ แต่สุดท้ายก็ฉีดไม่ถึง อย่าง จ.กระบี่ มีผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรกเพียง 60% และเข็มที่สองเพียง 30% เช่นนี้คือเราพร้อมแล้วจริงๆ ใช่หรือไม่” 

“ที่น่าเป็นห่วงไปมากกว่านั้น คือในขณะที่คุณประยุทธ์กำลังสั่งเปิดประเทศ กระบี่ที่เป็นจังหวัดท่องเที่ยวแต่ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อยกระดับทางการแพทย์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับโควิดเพียง 1.7 ล้านบาท ผมไม่แน่ใจจริงๆ ว่ารัฐบาลเอางบไปไหน ไปอุ้มใคร แต่ที่เห็นได้ชัดๆ ตอนนี้คือไม่ใช่ประชาชนแน่ๆ” พิธากล่าวทิ้งท้าย