นายวรวุฒิ มาลา รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงการดำเนินโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพ-เชียงใหม่ (ระยะที่ 1 กรุงเทพ-พิษณุโลก ) ว่า ปัจจุบัน กระทรวงคมนาคมมีการแต่งตั้งคณะทำงานด้านเทคนิคขับเคลื่อนโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพ-เชียงใหม่ขึ้นมา ทำหน้าที่ในการเจรจาและศึกษารูปแบบการดำเนินโครงการ ล่าสุดทางญี่ปุ่นได้นำส่งรายงานศึกษาความเหมาะสมมาให้รัฐบาลไทยพิจารณาแล้ว แต่การศึกษาในรายละเอียดยังไม่ได้ข้อสรุป
อย่างไรก็ตาม การรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการฯ ยืนยันว่า ตามลำดับขั้นตอนการเจรจาและศึกษารูปแบบการดำเนินโครงการฯ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบเป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล โดยยึดประโยชน์ขององค์กรและของประเทศ รวมถึงยังดำเนินการตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช.ในการพิจารณาความคุ้มค่าทางด้านเศรษฐศาสตร์
สำหรับผลการศึกษาประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพ-เชียงใหม่ (ระยะที่ 1 กรุงเทพ-พิษณุโลก) พบว่ามีผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจมากกว่าร้อยละ 12 ซึ่งเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำที่ สศช. กำหนดไว้ ดังนั้น โครงการฯ จึงมีความคุ้มค่าทางด้านเศรษฐศาสตร์