ไม่พบผลการค้นหา
หวั่นสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน สะสมเป็นดินพอกหางหมู ทำให้การจัดการสต๊อกและการฉีดวัคซีนสะดุด บุคลากรการแพทย์และปชช.เดือดร้อน

วันที่ 20 มิ.ย. วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีปลัดกระทรวงมหาดไทยส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้แต่ละจังหวัดจัดสรรวัคซีนให้กับพนักงานและครอบครัวของพนักงานบริษัทเอกชนรายหนึ่ง รวม 71,445 คน อ้างว่าเป็นการจัดสรรให้กับบริษัทภาคเอกชนที่มีภารกิจและโครงสร้างการดำเนินงานในส่วนภูมิภาคมีบุคลากรปฏิบัติหน้าที่อยู่ในหลายจังหวัด 

โดยในรายละเอียด พบว่า มีการขอให้จัดสรรวัคซีนใน กทม. รวม 19,538 ราย ชลบุรี 2,725 ราย นครปฐม 2,616 ราย และราชบุรี 1,039 ราย แต่ 4 จังหวัดนี้ยังพบปัญหาการเลื่อนการฉัดวัคซีน และมีปัญหาผู้ตกค้างจำนวนมาก โดยเฉพาะการเลื่อนฉีดวัคซีนกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม 

ดังนั้น ตนจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลให้ข้อมูลเพิ่มเติม คือ

1.สต๊อกวัคซีน ที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจัดหวัดให้จัดสรรให้บริษัทเอกชนนั้น เป็นสต๊อกวัคซีนที่กันเอาไว้ต่างหาก หรือเอาวัคซีนจากหน้างาน

2. พนักงานของบริษัทเอกชนและครอบครัวของพนักงานของบริษัทเอกชนหลายแห่งน่าจะมีการจองคิวลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ หรือช่องทางอื่นๆ ได้มีการจัดฐานข้อมูลเพื่อไม่ให้รายชื่อซ้ำซ้อนกันหรือไม่ เพราะหนึ่งคนอาจจะมีการลงทะเบียนฉีดวัคซีนหลายช่องทาง หากซ้ำกันจะมีปัญหาการจัดการสต๊อกในระยะยาวได้

3. มีบริษัทที่ขอสนับสนุนรูปแบบนี้อีกกี่บริษัท และมีปริมาณเท่าไหร่

วิโรจน์ กล่าวว่า หากไม่มีการกันสต๊อกวัคซีนสำหรับโครงการแบบนี้ต่างหาก แต่หักจากสต๊อกวัคซีนจากโครงการที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมจะทำให้เกิดปัญหาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งผู้รับผิดชอบที่แท้จริงเรื่องนี้คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ หลังจากมีมติ ครม. รวบอำนาจ 31 พ.ร.บ.ไว้ในมือ

"ขอเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจงในเรื่องดังกล่าว เพราะหากเรื่องเหล่านี้ไม่อยู่ในขอบเขตการบริหารจัดการ จะสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน และปัญหาจะสะสมเป็นดินพอกหางหมูจนเป็นปัญหาใหญ่ ทำให้การจัดการสต๊อกและการฉีดวัคซีนสะดุด ทำให้บุคลากรการแพทย์และประชาชนเองก็เดือดร้อน" วิโรจน์ กล่าว