ไม่พบผลการค้นหา
‘คิมจองอึน’ ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือปรากฏตัวท่ามกลางข่าวลือปัญหาสุขภาพ โดยเตือนทางการให้เตรียมพร้อมรับมืออันตรายจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และพายุไต้ฝุ่นที่จะพัดเข้าประเทศ

สื่อเกาหลีเหนือรายงานว่า ‘คิมจองอึน’ ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ปรากฏตัวในที่ประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2563 พร้อมเตือนที่ประชุมว่าการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนายังมีจุดอ่อน แต่ก็ไม่ได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติม และขอให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมอย่างถี่ถ้วน เพื่อรับมือไต้ฝุ่นบาวีที่คาดว่าจะพัดเข้าเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้ เพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด 

รัฐบาลเกาหลีเหนือยืนยันมาอย่างยาวนานว่าไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศ แม้ว่าคำกล่าวอ้างนี้จะเป็นที่เคลือบแคลงของบรรดาผู้สังเกตการณ์ต่างชาติ โดยหลังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ 1 ราย เกาหลีเหนือได้สั่งล็อกดาวน์เมืองแกซองที่อยู่ติดชายแดนเกาหลีใต้ แต่ก็ไม่เคยยืนยันพบผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการ 

การปรากฎตัวของคิมจองอึนเกิดขึ้นหลังจากเกาหลีใต้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของเขา โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ‘ชางซองมิน’ ที่ปรึกษาคนหนึ่งของอดีตประธานาธิบดี ‘คิมแดจุง’ ของเกาหลีใต้ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่าคิมจองอึนมีอาการโคม่า และสื่อตะวันตกยักษ์ใหญ่หลายแห่งรายงานข่าวดังกล่าวในเวลาต่อมา

ขณะที่หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ก็ระบุว่า คิมจองอึนได้มอบอำนาจบางอย่างให้กับกลุ่มเจ้าหน้าที่บริหารพรรคอาวุโสที่คัดสรรไว้แล้ว ซึ่งรวมถึง ‘คิมโยจอง’ น้องสาวของคิมจองอึน ซึ่งตอนนี้มีบทบาทอย่างยิ่งในการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ 

อย่างไรก็ตาม ‘ฮาแทคยอง’ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้ อ้างอิงสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ยืนยันว่า อำนาจปกครองของคิมจองอึนยังคงมีอยู่อย่างเด็ดขาดสมบูรณ์ และยังไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่าคิมมีปัญหาสุขภาพหรือเตรียมพร้อมให้น้องสาวเป็นผู้สืบทอดอำนาจแต่อย่างใด

อ้างอิง BBC / ABC