ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท' ยกเงื่อนไขเข้าร่วม รบ. กดดันรัฐบาลให้เร่งร่วมลงชื่อเสนอร่างแก้ไข รธน. ปลดล็อก ม.256 พ่วง 5 ประเด็นย่อยตามคำประกาศของ 'จุรินทร์' หวั่นยื่นช้าตกขบวนพิจารณาในรัฐสภา

เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค. จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงจุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 อย่างชัดเจนแล้ว นอกจากการแก้ไขมาตรา 256 แล้ว ยังสนับสนุนให้มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลใน 5ประเด็น คือ 1.การตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 2.เรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน ที่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มีข้อด้อยกว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 3.เรื่องการกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องแก้ไขให้มีการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และให้ท้องถิ่นมีอำนาจในการบริหารจัดการท้องถิ่นของตัวเองมากยิ่งขึ้น

 4.ระบบการเลือกตั้งที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ต้องมีการแก้ไขให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อเลือกตัวบุคคล และพรรคการเมือง 5.บทเฉพาะกาล มาตรา 269 ถึง 272 เกี่ยวกับสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ถึงการได้มา และการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

เทพไท ระบุว่า การแสดงจุดยืนของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในครั้งนี้ มีความชัดเจน สะท้อนถึงท่าทีและเปรียบเสมือนมติของพรรคต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ตนในฐานะสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์คนหนึ่ง จะขอยึดเอาแนวทางและมติของพรรคเป็นหลัก และจะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และ 5 ประเด็นย่อยให้ประสบความสำเร็จ ต่อจากนี้จะให้ฝ่ายกฎหมายของพรรค ยกร่างญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในทุกประเด็น เพื่อเป็นญัตติด่วนยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาโดยเร็วที่สุด 

"ในขณะนี้มีพรรคฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อประธานรัฐสภาแล้ว ซึ่งตามข้อบังคับการประชุม จะต้องบรรจุเป็นวาระการประชุมภายใน 15 วัน ถ้าหากพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นญัตติล่าช้า จะทำให้ไม่ทันการพิจารณาร่วมกับญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน แต่ในข้อจำกัดของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีจำนวน ส.ส.เพียง 52 คน จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อขอเสียงสนับสนุนให้ครบจำนวน 100 คน และเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลคงเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน เพราะเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ได้ร่วมกันแถลงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว" เทพไท ระบุ

เทพไท ย้ำว่าถ้าหากว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ เป็นการไม่ปฎิบัติตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อสภาผู้แทนราษฎร และเป็นการละเมิดเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ 3ข้อ ที่ได้ประกาศไว้เป็นสัญญาประชาคม ก่อนการเข้าร่วมรัฐบาลกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา