ไม่พบผลการค้นหา
2 นักร้องไอดอล เจนนิษฐ์ และ ฝ้าย BNK48 แสดงความคิดเห็นถกเถียงประเด็นสังคมการเมือง ผ่านไลฟ์ในอินสตาแกรมส่วนตัว เกิด #ไอดอลปลอดแอก ทั้งคู่ยืนหยัด มันเป็นเรื่องที่เราทุกคนพูดได้ มันเป็นเรื่องของชีวิตคน

เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ และ สุมิตรา ดวงแก้ว หรือ ฝ้าย 2 สมาชิกไอดอลวง BNK48 ไลฟ์ถกเถียงประเด็นสังคมการเมือง ในอินสตาแกรมทีวี เกิด #ไอดอลปลดแอก ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ทั้งคู่ยืนหยัด มันเป็นเรื่องที่เราทุกคนพูดได้ มันเป็นเรื่องชีวิต

ส่วนหนึ่งในการถกเถียง ฝ้าย และ เจนนิษฐ์ ยอมรับว่า เมื่อก่อนความคิดเป็นไปตามที่สังคมปลูกฝัง เชื่อในสิ่งที่เขาพูด แต่พอเรารู้อะไรมากขึ้นเราก็แค่เปลี่ยน ไม่สายที่จะเปลี่ยน ฝ้าย ได้เล่าว่าเธอมีโอกาสไปร่วมม็อบเยาวชนปลดแอก ซึ่งในม็อบมีการให้ความรู้ มีซุ้มกิจกรรมต่าง ๆ ให้ทำ และคนที่ออกมาก็ไม่มีอาวุธ มีแค่เสียงและตัวเปล่า ๆ เท่านั้น แค่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย

ทั้งคู่ยังถกว่าการประท้วงของไทยกลายเป็นเรื่องใหญ่โต แต่ต่างประเทศคือเป็นเรื่องปกติ ในการมีความเห็นต่างมาหาข้อตกลง พร้อมตั้งคำถาม ประชาชนควรเป็นใหญ่ไหมในระบอบประชาธิปไตย และถ้าสื่อกับเรารวมกัน มันง่ายมากเลยที่จะเปลี่ยนแปลง แต่สื่อกลัวอะไร หรือเพราะเราโดนทำให้กลัว

เจนนิษฐ์ ยังเล่าว่า การออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ทำให้เธอกับเพื่อนร่วมวงคนหนึ่งทะเลาะกัน แต่เธอคิดมาดีแล้ว ซึ่งการออกมาพูดแต่ละคนมีเหตุผลของตัวเอง เราแค่เห็นแต่เราไม่ได้เกลียดกัน เราเห็นไม่ตรงกันไม่ใช่ว่าเราจะอยู่ด้วยกันไม่ได้ นั่นคือการเคารพสิทธิ

ฝ้าย ยังบอกว่า พอเราลุกขึ้นยืนเพื่อประชาชนแล้ว เราจะถอยไม่ได้อีก อย่างที่ว่ากันว่า Once you stand for people, you stand for them forever. ทั้งคู่ยังตั้งคำถามถึงระบบการศึกษาว่า เราเรียนมายังไงจึงทำคนให้รู้สึกว่าการเมืองเป็นเรื่องไกลตัว เด็กฝรั่งออกมาพูดเรื่องการเมืองตั้งแต่ยังเด็ก เพราะเขาได้รับข้อมูลมาตั้งแต่เด็ก ในขณะที่เราต้องหาหนังสือมาอ่านเอง

อีกทั้งบอกว่าตอนนี้ในวงมีการตั้งกลุ่ม "ไอดอลปลดแอก" เพื่อดึงเมมเบอร์มาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันเรื่องการเมือง มีอีกหลายคนในวงที่อยากออกมาพูด แต่ยังพูดไม่ได้ และบางคนถูกสั่งให้ลบโพสต์


ซึ่งจากเหตุการณ์วันที่ 13 ต.ค. 2563 การชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยมีการรวบตัวแกนนำ 21 คนไปคบคุมตัว ทั้งคู่ยังได้โพสต์แสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊ก

เจนนิษฐ์ โพสต์ว่า "เอาจริงๆ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม การใช้ความรุนแรงไม่ควรถูกเลือกมาเป็นวิธีแก้ไขปัญหา เห็นต่างก็แค่คุยด้วยเหตุผล รับฟังกัน มันก็ไม่น่าจะยากนะคะ อีโมจินี้ช่วยได้เสมอ"


ขณะที่ ฝ้าย โพสต์ "แค่มีความเป็นมนุษย์สักหน่อย มันยากไปงั้นเหรอ"


ไม่เฉพาะแค่ 2 ไอดอล ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่ยังมีสมาชิกวง BNK48 อีกหลายคนทั้ง เข่ง จุฑามาศ คลทา และ เปี่ยม รินรดา อินทร์ไธสง ออกมาโพสต์ข้อความผ่านช่องทางต่างๆในโซเชียลมีเดีย แสดงความเห็น มุมมองทางการเมือง ประเด็นทางสังคม โดยเฉพาะในเรื่องสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :