ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างประเทศเผยแพร่บทสัมภาษณ์อดีตนายกฯ ทักษิณ ชี้การเลือกตั้งไทยครั้งนี้ 'ไม่โปร่งใส-ไม่เป็นธรรม' พร้อมย้ำ ไม่สนใจว่าจะได้กลับไทยหรือไม่ เพราะอายุใกล้ 70 ปีแล้ว พร้อมกล่าวติดตลก ถ้าจะตั้งพรรคใหม่ คงตั้งพรรค 'เพื่อความสุขในชีวิต'

สำนักข่าวเอเอฟพีเผยแพร่บทสัมภาษณ์อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ในวาระที่ไทยเพิ่งจัดการเลือกตั้งครั้งใหญ่ทั่วประเทศเมื่อวันที่ 24 มี.ค. หลังตกอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารนานเกือบ 5 ปี ซึ่งเอเอฟพีระบุว่า 'ทักษิณ' ลี้ภัยออกนอกประเทศไปนานกว่าทศวรรษ แต่ยังคงเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อแวดวงการเมืองไทยอยู่เช่นเดิม

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องการเลือกตั้งในประเทศไทยครั้งนี้ 'ทักษิณ' ระบุว่า ทุกคนในไทย รวมถึงชาวต่างชาติที่ไปสังเกตการณ์การเลือกตั้งในประเทศไทย รู้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีเรื่องผิดปกติเกิดขึ้นหลายเรื่อง จนอาจจะเรียกได้ว่าเป็นการเลือกตั้งที่ถูกโกง และไม่เป็นผลดีต่อประเทศไทย พร้อมย้ำว่าภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะ ก็ถือว่าสะท้อนความต้องการของประชาชน และสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นภาพสะท้อนความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

'ทักษิณ' ได้กล่าวถึงข้อบกพร่อง ความคลาดเคลื่อน และเรื่องผิดปกติที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งไทยครั้งนี้ เช่น ผลนับคะแนนของ กกต.มีมากกว่าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมากกว่า 1 เขต และเขาย้ำว่า ในทุกเกมการแข่งขัน ถ้าหากกฎกติกาและผู้ตัดสินไม่เป็นธรรม ผลการแข่งขันก็จะไม่ได้รับการยอมรับ

"สิ่งเดียวที่จะทำให้ไทยประสบความสำเร็จ คือ เราต้องกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ และเราต้องมีการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม รวมถึงระบบที่เอื้อให้ประชาชนมีเสรีภาพในการพูด เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น มีหลักประกันด้านสิทธิมนุษยชน และต้องกลับคืนสู่หลักนิติรัฐ"

ผู้สื่อข่าวสอบถามอดีตนายกฯ ด้วยว่า คิดจะหวนกลับไปประเทศไทยอีกหรือไม่ ซึ่ง 'ทักษิณ' ตอบว่า "ไม่สนใจ" แต่ย้ำว่า ยังคงรักประเทศและประชาชนเหมือนเดิม ถ้าพอจะทำอะไรที่เป็นการช่วยเหลือได้ก็อยากจะทำ อย่างไรก็ตาม 'ทักษิณ' ย้ำว่าปีนี้อายุจะครบ 70 ปีแล้ว จึงกล่าวติดตลกว่าถ้าต้องตั้งพรรคใหม่ ก็คงจะตั้งพรรคเพื่อความสุขในชีวิต (Enjoy Life Party)

ทั้งนี้ อดีตนายกฯ ทักษิณ ไม่ใช่คนเดียวที่วิพากษ์วิจารณ์ความโปร่งใสและความป็นธรรมในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะเอเอฟพีได้สัมภาษณ์ 'ศิริโชค โสภา' รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อดีต ส.ส.จังหวัดสงขลา ซึ่งเคยมีคะแนนเป็นอันดับ 2 ในการเลือกตั้งที่สงขลาครั้งสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ. 2554 แต่การเลือกตั้งในปีนี้ คะแนนที่นายศิริโชคได้รับกลับตกฮวบไปอยู่ที่อันดับ 5 

ศิริโชคเปิดเผยกับเอเอฟพีว่า พบหลักฐานการซื้อเสียงในพื้นที่ พร้อมย้ำว่า "ถ้าไม่เป็นเพราะมีการซื้อเสียงครั้งใหญ่ พรรคของเราคงไม่เสียคะแนนไปมากขนาดนี้"

อย่างไรก็ตาม เอเอฟพีได้สัมภาษณ์ 'กอบศักดิ์ ภูตระกูล' โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ กอบศักดิ์ไม่ได้กล่าวถึงข้อผิดพลาดในการเลือกตั้งใดๆ แต่ย้ำว่า "ประชาชนได้เลือกเราแล้ว"

นอกจากนี้ เว็บไซต์เดอะวอชิงตันโพสต์ สื่อเก่าแก่ของสหรัฐฯ เป็นอีกรายหนึ่งที่เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ 'ทักษิณ ชินวัตร' ซึ่งเขาได้กล่าวย้ำเหมือนเดิมว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่โปร่งใสและไม่เป็นธรรม พร้อมระบุว่า เขาไม่สนใจว่าจะได้กลับประเทศอีกครั้งหรือไม่ แต่ยังห่วงใยความเป็นอยู่ของประชาชนและศักดิ์ศรีของประเทศบ้านเกิด

อดีตนายกฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า เขาเป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่งที่มีความเป็นมนุษย์มากๆ และอยากเห็นประเทศชาติได้รับประโยชน์ในทุกๆ ด้าน

"ถ้า (รัฐบาลทหาร) มองว่า ในฐานะคนไทย ในฐานะอดีตนายกฯ ผมถือเป็นศัตรูของพวกเขา ถ้านั่นคือสิ่งที่พวกเขาคิดจริงๆ ก็คงทำอะไรไม่ได้แล้ว" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: