ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ​ ชมเชิดสิงโต​-มังกรหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ปลื้ม ททท.รายงาน ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เข้าไทยเพิ่มทุกวัน กำชับดี-แต่อย่าให้ล่ม จี้ตำรวจดูแลความปลอดภัยช่วงตรุษจีน พร้อมมอบ ‘กต.​’ หารือ​ ‘ททท.’ เล็งขยายฟรีวีซ่าประเทศเพิ่ม​ เปรยจ่อพบ​ ‘หวัง อี้’ 29 ม.ค.นี้

วันที่ 26 ม.ค. เวลา 09.00 น. เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ เดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง ได้เดินลงจากรถและมาชมการแสดงจาก ชมรมเชิดสิงโต​และมังกร​ 9 ไม้ ของนักเรียนโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567 ที่จะมีการจัดงานระหว่างวันที่ 10-11 ก.พ.นี้

ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรี รับชมการแสดงเสร็จ ได้มอบอั่งเปาให้กับนักแสดงเชิดสิงโต และแป๊ะยิ้มจากนั้นคณะผู้จัดงาน ได้มอบเสื้อโปโลสีแดงซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากร้านภูฟ้า​ พร้อมกล่าวเชิญชวนนายกรัฐมนตรี ไปร่วมกิจกรรม

จากนั้น ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​ (ททท.) ได้รายงานสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีน ว่า​ ขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยมากที่สุดเป็นลำดับที่ 1 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกวัน ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะกล่าวตอบกลับว่า​ “ดีขึ้นเรื่อยๆ​ แต่อย่าให้มันล่ม ซึ่งขณะนี้มีการประสานกับสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.​) อยู่”

จากนั้น ผู้ว่าฯ ททท. รายงานนายกรัฐมนตรี​ ต่อว่า​ขณะที่ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีน เป็นบวกมาก ซึ่งวานนี้ ก็มีข้อมูล​การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทย 20,000 กว่าคน

จากนั้นนายกรัฐมนตรี กำชับว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ตนก็จะย้ำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ให้ดูแลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ขณะนี้นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้ามาแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

ส่วนกรณีที่ หวัง​ อี้​ สมาชิกกรมการเมืองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 26-29 ม.ค.นี้ จะมีการเดินทางมาพบนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เศรษฐา ระบุว่า ตนจะมีการพบและหารือในวันจันทร์ที่ 29 มกราคมนี้ ซึ่งต้องมีหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน 

ส่วนสถานการณ์และท่องเที่ยวจีน ขณะนี้ก็เพิ่มขึ้นมากอย่างมีนัยในตอนนี้ และก็หวังว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ และจากที่ฟังสถานการณ์จากโรงแรมใหญ่ๆ เสียงสะท้อนว่ามีการตอบรับดีมากและดีใจที่รัฐบาลสนับสนุนในเรื่องการท่องเที่ยว พร้อมยืนยันว่าตนอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวจีนเพราะขณะนี้ในประเทศไทยมีกิจกรรมรองรับการท่องเที่ยวจำนวนมาก พร้อมยืนยันอีกครั้งว่าประเทศไทยพร้อมรับนักท่องเที่ยว

ส่วนความคืบหน้าโครงการฟรีวีซ่า จะเพิ่มขยายไปยังประเทศอื่นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า​ ขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่ พร้อมกับระบุว่าไม่อยากแจ้งทีละประเทศ โดยให้กระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาถึงความเหมาะสมและทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นเพียงการฟรีวีซ่าอย่างเดียว แต่ในเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ อย่าง กรณีเรือสำราญที่มาจอดเทียบท่าในไทยซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากกว่า 2,500 คน ซึ่งจะมีเรื่อง ใบตม. 6​ ที่ต้องอาจใช้เวลาในการดำเนินการนาน แต่เมื่อเขามาเช้าเย็นกลับ จึงต้องพยายามอำนวยความสะดวกให้ โดยขณะนี้หน่วยงานราชการทุกหน่วยกำลังดูในเรื่องนี้อยู่