ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอนกล่าวว่า ทางกลุ่มได้ใช้โดรนโจมตีฐานทัพอิสราเอลทางตอนเหนือของเมืองเอเคอร์ เพื่อตอบโต้การสังหารนักรบคนหนึ่งของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทั้งนี้ การโจมตีในครั้งนี้นับเป็นการโจมตีต่อพื้นที่ที่ลึกที่สุดในดินแดนอิสราเอล นับตั้งแต่สงครามฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้น

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 เม.ย.) ว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ทำ “การโจมตีทางอากาศผสมผสานโดยใช้โดรนหลอกล่อและโดรนระเบิดที่มุ่งเป้า” โจมตีไปยังฐานทัพอิสราเอลสองแห่งที่ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเมืองเอเคอร์และเมืองนาฮารียะห์ 

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ระบุว่า พวกเขาทำปฏิบัติการในครั้งนี้เพื่อตอบโต้การโจมตีของอิสราเอลก่อนหน้านี้ ซึ่งคร่าชีวิตนักรบคนหนึ่งของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไป พร้อมกันกับการเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียม โดยอ้างว่าภาพดังกล่าวระบุถึงตำแหน่งของการโจมตี

กองทัพอิสราเอลออกมาระบุว่า ทางการอิสราเอลไม่ได้รับรายการความเสียหายใดๆ ต่อฐานที่มั่นของอิสราเอล ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์อ้างว่าได้ทำการโจมตี อย่างไรก็ดี กองทัพอิสราเอลเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า พวกเขาได้สกัดกั้น "เป้าหมายทางอากาศ" สองแห่งนอกพื้นที่ชายฝั่งทางตอนเหนือของอิสราเอล

ต่อมาในวันอังคาร สำนักข่าว NNA ของทางการเลบานอน ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายและบาดเจ็บอีก 6 ราย หลังจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่เข้าโจมตีย่านที่อยู่อาศัยในเมืองฮานิน พื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน “เครื่องบินรบของอิสราเอลโจมตีบ้าน 2 ชั้นด้วยขีปนาวุธอากาศสู่พื้น 2 ลูก ทำลายอาคารที่มีครอบครัวหนึ่งอาศัยอยู่ซึ่งไม่ได้หลบหนีออกจากเมืองนับตั้งแต่การโจมตีของอิสราเอลเริ่มขึ้น” NNA ระบุ

กลุ่มฮิซบุลลอฮ์ได้ออกมาระบุว่า พวกเขาได้ยิงจรวดหลายสิบลูกใส่พื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอลเมื่อช่วงค่ำวันอังคารเดียวกัน เพื่อตอบโต้การสังหารพลเรือน 2 คนในเลบานอนโดยอิสราเอล

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางกลุ่มได้ยิงจรวดคัตยูชาจำนวนหลายสิบลูกใส่พื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอล “ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตอบโต้การโจมตีของศัตรูอิสราเอลต่อ… บ้านพลเรือน โดยเฉพาะการสังหารหมู่อันน่าสยดสยองในเมืองฮานิน และการสังหารและทำร้ายพลเรือน” 

ก่อนหน้านี้ในวันอังคาร กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าการโจมตีทางอากาศของพวกเขาในเลบานอน ได้สังหารนักรบฮิซบอลเลาะห์ 2 คนในพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน ก่อนที่ในเวลาต่อมา กลุ่มฮิซบุลลอฮ์จะได้ออกมายืนยันการเสียชีวิตของหนึ่งในนักรบของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่าง ฮุสเซน อัซคูล แต่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติมต่อการเสียชีวิตของอัซคูล 

กองทัพอิสราเอลยังระบุอีกว่า การโจมตีของอิสราเอลในชั่วข้ามคืนยังได้สังหาร มูฮัมหมัด อัตติยา นักรบในกองกำลังรัดวันของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ อย่างไรก็ดี ยังคงไม่มีการออกมาแสดงความเห็นจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เกี่ยวกับการกล่าวอ้างดังกล่าวของอิสราเอล

นับตั้งแต่การโจมตีอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของกลุ่มฮามาส ในพื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. การโจมตีดังกล่าวได้ก่อให้เกิดสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา อีกทั้งยังมีการแลกเปลี่ยนการยิงข้ามพรมแดนเกือบทุกวันระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนและกองทัพอิสราเอล

ทั้งนี้ การโจมตีของอิสราเอลได้สังหารนักรบของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ไปประมาณ 270 ราย และพลเรือนอีกประมาณ 50 ราย ในทางตรงกันข้าม การยิงจรวดและโดรนของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้สังหารทหารอิสราเอลไปประมาณสิบนายและพลเรือนอีกครึ่งหนึ่ง จากการยิงกระสุนระเบิดนับหมื่นลูก


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/4/23/hezbollah-launches-deepest-attack-inside-israel-since-gaza-war-began?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR1MCCr0QwNdYlTsrH3N229gMiLUItjx-dHMFLrNS2SzVBOnFjvq2XkKtWw_aem_AVeIDkaSjQhjGFC7uxxeZX04p0n02sK62-GyesSd_41MRgt2M_gfAbtLvoXFHFDtK-vt3VyK6UgD_UfeTLw8l9eb