ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรค เผยความเชื่อดื่มแอลกอฮอล์คลายหนาว ทำให้ร่างกายอบอุ่นเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน แต่ทำให้รู้สึกอุ่นชั่วครู่ เพราะเลือดฝอยขยายตัว

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปรับลมหนาวตามภูเขาและในพื้นที่อากาศหนาวเย็น ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงอากาศหนาวเย็นทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ในฤดูหนาวปีที่ผ่านมา พบรายงานมีผู้เสียชีวิตจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก ซึ่งประชาชนบางส่วนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้ร่างกายอบอุ่น คลายหนาวได้ และช่วยลดความปวดเมื่อย แต่แท้จริงแล้วเป็นความเชื่อและความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้ผู้ดื่มมีความรู้สึกอบอุ่นขึ้นเพียงชั่วครู่ นั่นเป็นผลมาจากการที่หลอดเลือดฝอยขยายตัว และเป็นช่องทางระบายความร้อนออกจากร่างกาย โดยยิ่งดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้นเท่าไหร่ ความร้อนก็จะถูกระบายออกจากร่างกายมากขึ้น และจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดต่ำลงกว่าปกติ เกิดภาวะอุณหภูมิกายต่ำ หรือ ไฮโปเทอร์เมีย เมื่อเราหลับและร่างกายสัมผัสอากาศเย็นเป็นเวลานานจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :