ไม่พบผลการค้นหา
‘วรภพ’ เผยคุย ‘รมช.คลัง’ แจงที่มาเงินดิจิทัลอยู่ระหว่างหาข้อสรุป แต่ไม่จำกัดรัศมี 4 กม. แล้ว ขณะ ‘ก้าวไกล’ หนุนใช้แอพ ‘เป๋าตัง’ ไม่ต้องสร้างใหม่ให้เสียงบประมาณ

วันที่ 18 ต.ค. ที่อาคารรัฐสภา วรภพ วิริยะโรจน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยผลการประชุมร่วมกับ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง โดยระบุว่า วันนี้มีการประชุมคณะกรรมาธิการการเงินการคลัง ที่กระทรวงฯ จึงได้พบปะ รมช. และได้พูดคุยกัน ทำให้ทราบว่าที่มาของเงินในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ยังอยู่ในระหว่างการหาข้อสรุปของคณะอนุกรรมการที่แต่งตั้งโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) หากได้ข้อสรุปเมื่อไหร่จะรีบชี้แจง

วรภพ ระบุว่า ตนเองได้สะท้อนความเห็นไปว่าในระหว่างการทบทวน โดยเงื่อนไขที่มีปัญหาคือรัศมีในการใช้เงินระยะ 4 กิโลเมตร จึงขอเป็นตัวแทนประชาชนที่ไม่ได้อยู่ในทะเบียนบ้าน หรือทำงานอยู่ในพื้นที่ อยากให้ทบทวนเงื่อนไขส่วนนี้ โดยได้รับคำตอบมาว่ารัศมี 4 กิโลเมตร ไม่ได้อยู่ในการพูดคุยของคณะอนุกรรมการแล้ว จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี 

ส่วนจะใช้ในเขตตำบล อำเภอ หรือจังหวัดนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยหากดูจำนวนคนที่ย้ายถิ่นฐานมีจำนวนมากหรือดูจากตัวเลขผู้ที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขตก็มีจำนวนกว่า 2 ล้านคน จึงอยากให้ทบทวนเงื่อนไขตรงนี้ ซึ่ง รมช. ก็ได้รับฟัง และจะหาวิธีพิจารณาอีกครั้ง

วรภพ กล่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการการเงินการคลัง อยากให้ชี้แจงว่าโครงการนี้มีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจหรือไม่ มีการประเมินความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณภาษีของประชาชนอย่างไรอยากให้มีการชี้แจงรายละเอียดส่วนนี้ออกมา เพราะนักเศรษฐศาสตร์ และนักวิชาการจำนวนมาก ก็ลงชื่อว่าโครงการนี้ไม่คุ้มค่า จึงอยากให้รีบสรุป และเปิดเผยต่อสาธารณะ

สำหรับเรื่องแอปพลิเคชั่นในการใช้เงิน พรรคก้าวไกลได้เสนอแนะเพิ่มเติมหรือไม่ วรภพ กล่าวว่า เห็นที่ประชุมไม่ได้มีการแลกเปลี่ยนกันเรื่องนี้ แต่ในนามพรรคก้าวไกลคิดว่าแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง สามารถใช้ได้เลย ไม่มีความจำเป็นที่ภาครัฐจะต้องสร้างใหม่เพื่อให้มีความซับซ้อน และสิ้นเปลืองงบประมาณ อีกทั้ง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับกรรมาธิการการเงินการคลัง หากมีความคืบหน้าอย่างไร ก็จะมีการประชุมกันอย่างต่อเนื่อง

ส่วนจะมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการติดตามโครงการนี้หรือไม่ วรภพ ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่มีข้อสรุป เพราะคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ทุกคนให้ความสนใจ และให้ความสำคัญ จึงคิดว่าจะเป็นบทบาทของคณะกรรมาธิการชุดใหญ่โดยตรง โดยคณะกรรมาธิการฯ จะเชิญกรมสรรพสามิตเข้ามาชี้แจงในสัปดาห์หน้า เพราะจะมีญัตติเรื่องปัญหาของเกษตรกรยาสูบ และเรื่องนี้หากคืบหน้าอย่างไร ก็จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง