ไม่พบผลการค้นหา
'พิธา' ลุกเสนอชื่อ 'วันนอร์' นั่งประธานสภาฯ ชื่อเดียวไร้คู่แข่ง ชนะลอยลำ ย้ำวิสัยทัศน์ทำหน้าที่โปร่งใสสุจริต น้อมนำพระราชดำรัส 'ในหลวง' เป็นแนวทาง

วันที่ 4 ก.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นครั้งแรกของสมัยประชุมนี้ โดยมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว กล่าวนำ ส.ส.ทุกคน ปฏิญาณตนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ 

จากนั้น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นเสนอชื่อ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เพียงชื่อเดียว โดยไม่มีผู้เสนอชื่ออื่นมาแข่งขัน ตามข้อบังคับจึงกำหนดให้นายวันมูฮัมหมัดนอ ได้รับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่ต้องมีการลงมติ

พิธา.jpg

จากนั้น วันมูหะมัดนอร์ ได้ลุกขึ้นกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ โดยระบุว่า

"ผมขอขอบคุณท่านสมาชิกที่เสนอชื่อผมทำหน้าที่ประธานสภาในครั้งนี้ และถ้าผมได้รับความไว้วางใจจากท่านทั้งหลายให้ทำหน้าที่เป็นประธานสภาฯ ในครั้งนี้ ผมขอยืนยันกับท่านทั้งหลายทุกท่านว่า 

1. ในประการแรก ผมจะทำหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง และจะน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานให้กับสมาชิกรัฐสภาสมัยที่ 26 เมื่อวานนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติของพวกเราต่อไป

2. ผมจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใสสุจริตติดตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายและข้อบังคับของสภาทุกประการ

3. ผมจะกำหนดแนวทางร่วมกันกับผู้ที่จะทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาทั้ง 2 ท่าน ในการพิจารณาร่างกฎหมาย ญัตติกระทู้ถาม อย่างเป็นระบบเพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ แล้วเพื่อประโยชน์ของประชาชน

4. ผมจะให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานของคณะกรรมาธิการทุกคณะทั่วไป เพื่อแก้ไขบรรเทาความเดือดร้อน ประชาชนของเราในทุกกรณี

5. ผมจะร่วมกับพวกเราเพื่อดำเนินการนโยบายทางด้านการต่างประเทศของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยมุ่งเน้นความร่วมมือในงานระบอบรัฐสภาเพื่อประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและเพิ่มประสิทธิภาพของฝ่ายนิติบัญญัติ

6. ผมจะทำหน้าที่ในการกำกับดูแลงานของสถาบันพระปกเกล้าให้มีประสิทธิภาพ ในการส่งเสริมงานของฝ่ายนิติบัญญัติ รวมทั้งจะสนับสนุนให้สถานีโทรทัศน์ของรัฐสภา สถานีวิทยุของรัฐสภา ไปสถานีของประชาชน เพื่อจะส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยในทุกภาคส่วน ให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนตลอดไป"

วันนอร์.jpg

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เลือกตัวแทน ส.ส.เป็นคณะกรรมการเพื่อนับคะแนน 6 คน ประกอบด้วย เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย ผกามาศ เจริญพันธ์ ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย อัครแสนคีรี โล่ห์วีระ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ ธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ส.ส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ และ สุไลมาน บือแนปีแน ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ จากนั้นจะเชิญ ส.ส.มาคราวละ 20 คน เพื่อลงคะแนนแบบลับในคูหา