ไม่พบผลการค้นหา
"มงคลกิตติ์" ยื่น "ชวน" เสนอเปิดประชุมสภาวิสามัญแก้ปัญหาแฟลชม็อบของนักศึกษา ด้าน "พิเชษฐ สถิรชวาล" ยันสภาฯ คือศูนย์รวมอำนาจในการแก้ทุกปัญหา

ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมด้วย นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทยและนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขอให้เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ เพื่อแก้ปัญหานักศึกษาชุมนุมผ่านกลไกรัฐสภา โดยมีนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการประธานรัฐสภา เป็นผู้รับหนังสือ

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า กรณีนักศึกษาจัด Flash Mob โดยมีข้อเรียกร้องหลายประการ ตั้งแต่ กรณีการยุบพรรคอนาคตใหม่, การให้รัฐนายกรัฐมนตรีลาออกหรือยุบสภา และเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ประเมินสถานการณ์ลำบาก ทำให้ทั้งประชาชนและนักการเมืองทั่วไปวิตกกังวล จึงเห็นว่า รัฐสภาที่เป็นศูนย์รวมอำนาจ ควรนำเรื่องนี้มาพิจารณา โดยเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เปิดให้มีการอภิปรายและนำสู่ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ ให้นิสิตนักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วม จึงอยากให้ ส.ส.จากทุกพรรคการเมืองสนับสนุนแนวทางนี้

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า จะรวบรวมสมาชิกทั้ง 2 สภาให้เกินกึ่งหนึ่ง ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นเปิดประชุมสภาฯวิสามัญได้ใน 2-3 วัน โดยส่วนตัว เชื่อว่า การเคลื่อนไหวของนักศึกษาเป็นพลังบริสุทธิ์ แต่ขอฝากถึงผู้ที่เป็นแกนนำด้วยว่า ต้องขออนุญาตตาม พ.ร.บ.การชุมนุมแต่ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น และยังมีการกระทำที่กระทบถึงสถาบัน อันเป็นที่รักยิ่งของประชาชน ที่สำคัญการแก้ปัญหาในสภาจะเป็นการเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาและรัฐบาลมาชี้แจง และทำความเข้าใจกันโดยมีฝ่ายนิติบัญญัติเป็นตัวกลาง

นายมงคลกิตติ์ ระบุด้วยว่า หากการถกเถียงกันทั้งฝ่ายรัฐบาลและนักศึกษาในในช่องทางรัฐสภาดังกล่าว เมื่อที่สุดแล้วยอมกันไม่ได้ นักศึกษาก็ต้องมาพูดคุยกับ ส.ส.แต่ละพรรคการเมืองว่าจะมีวิธีอย่างไรให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งในอนาคตอาจจะมีพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้เกิดการเปลี่ยนเเปลงรัฐบาลได้เช่นกัน แต่การลงถนนหรือเปลี่ยนแปลงนอกสภา อาจเกิดการเสียเลือดเสียเนื้อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :