ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เปิดโครงการส่งพลาสติกกลับบ้าน รับมือปริมาณขยะช่วงวิกฤตโควิด-19 สูงขึ้น

สำนักข่าวไทย รายงานนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนต้องอยู่บ้านมากขึ้น มีการสั่งอาหารเดลิเวอรีมาส่งทั้งที่บ้านที่ทำงานสูงขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้เกิดขยะจากภาวะที่ใส่อาหารเหล่านี้จำนวนมากขึ้นหลายเท่าตัวจากปกติตามไปด้วย

โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ร่วมกับเครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย (TRBN) จัดโครงการส่งพลาสติกกลับบ้าน โดยมีแนวคิดว่าทุกครัวเรือน คือ ต้นทางที่สามารถมีส่วนรวม ในการลดและจัดการกับปัญหาปริมาณขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือ single use plastic ที่เพิ่มขึ้นนี้ได้ง่ายๆ และทำได้ทันที

ระยะแรกเป็นการรณรงค์ให้ครัวเรือนร่วมกันแยกขยะติดเชื้อและรีไซเคิลออกจากขยะทั่วไป ขณะที่การดำเนินงานในระยะต่อไป ช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2563 จะดำเนินการโมเดลนำร่องระบบการเรียกคืนขยะพลาสติกบนถนนสุขุมวิท เพื่อลดปริมาณขยะอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยใช้พื้นที่ดิสเคาน์สโตร์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เช่น เทสโก้ โลตัส สาขาอ่อนนุช และกูร์เมต์ มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้าเอ็มควอเทียร์ ฯลฯ เป็นจุดรับขยะพลาสติกสะอาดและแห้งจากผู้บริโภค เพื่อเข้าสู่เครือข่ายผู้ให้บริการและขนส่งทรัพยากรไปยัง Waste hub และเข้าสู่ขั้นตอนการรีไซเคิล (recycle) และอัพไซเคิล (upcycle) เพื่อนำขยะพลาสติกกลับมาหมุนเวียนแปรสภาพเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้งอย่างคุ้มค่า

ทั้งนี้ตั้งเป้าว่าจะสามารถขยายผลการเรียกคืนขยะพลาสติก ไปสู่ถนนอื่นๆ และได้พันธมิตรมากขึ้นในการดำเนินการในอนาคต

สำหรับในช่วงการล็อกดาวน์ป้องกันการติดโควิด-19 กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) สำรวจพบขยะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์พลาสติกเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 15 จากการใช้บริการรับส่งอาหารเดลิเวอรีที่มากขึ้นถึง 3 เท่า

ขณะที่ข้อมูลจากกรุงเทพมหานคร พบว่าขยะอาหารและขยะหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วเพิ่มขึ้นถึง 1,500 กิโลกรัมต่อวัน จะต้องมีมาตรการเร่งด่วนรับมือ โดยการดำเนินการจัดการอย่างมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ขอให้ประชาชนและผู้ประกอบการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกเท่าที่มีความจำเป็น ลดขยะพลาสติกและแยกขยะเพื่อนำกลับมารีไซเคิล ส่วนขยะอาหารและขยะหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วขอความร่วมมือภาคประชาชนให้แยกขยะก่อนทิ้ง เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อให้กับพนักงานเก็บขยะและลดภาระบ่อฝังกลบ

โดยหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เข้าสู่สภาวะปกติ ต้องขอความร่วมมือประชาชนอีกครั้ง หลังจากที่ได้เริ่มรณรงค์กันมาตั้งแต่ วันที่ 1 ม.ค. 2563 เพื่อลด ละ เลิก ใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งจะสามารถช่วยลดกขยะพลาสติกลงได้จำนวนมาก แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ขอให้คัดแยกขยะ เพื่อนำขยะกลับมารีไซเคิล อัพไซเคิล สร้างประโยชน์ใหม่ได้อีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง