ไม่พบผลการค้นหา
สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ยกเลิกกฎระเบียบการห้ามพนักงานสักตามร่างกาย ระบุเป็นการลิดรอนสิทธิ กีดกันชาวชนเผ่าเมารีไม่ให้ประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับสายการบินได้

สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติของนิวซีแลนด์มีมติยกเลิกกฎข้อห้ามพนักงานมีรอยสักในบริเวณที่สามารถมองเห็นได้บนร่างกาย หลังจากกฎข้อห้ามดังกล่าวนั้นเป็นการลิดรอนสิทธิของพนักงานชาวชนเผ่าเมารี ซึ่งเป็นชนเผ่าท้องถิ่นของนิวซีแลนด์

แถลงการณ์ของสายการบินแอร์นิวซีเเลนด์ระบุว่า "ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมาทางสายการบินได้ทำแบบสอบถามผู้โดยสารของสายการบินทั้งคนท้องถิ่นและชาวต่างชาติ ระบุสามารถยอมรับรอยสักได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งรอยสักดังกล่าวเป็นการแสดงออกถึงวัฒนธรรมและการแสดงออกของแต่ละบุคคล"

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ระบุเพิ่มเติมว่า ทางสายการบินต้องการให้อิสระในการสวมใส่เครื่องแบบแก่พนักงานซึ่งรวมถึงนักบิน ลูกเรือ และทีมเจ้าหน้าที่บริการผู้โดยสารสามารถสวมใส่เครื่องแบบโดยไม่ต้องปกปิดรอยสักตามร่างกายอีกต่อไป


000_D38FD.jpg

(รอยสักตามร่างกายของชาวชนเผ่าเมารี ในนิวซีแลนด์)

สำหรับรอยสักที่ปรากฎบนร่างกายของพนักงานนั้นจะต้องไม่เป็นรอยสักที่สื่อถึงความหยาบคาย และนโยบายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่จะถึงนี้เป็นต้นไป

สื่อท้องถิ่นของนิวซีแลนด์รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวของสายการบินเกิดจากทางสายการบินถูกวิจารณ์ถึงการปฏิเสธการรับเจ้าหน้าที่ชาวชนเผ่าเมารีที่มีรอยสักที่ปรากฎให้เห็นได้บนร่างกาย ซึ่งรอยสักของชาวชนเผ่าเมารีนั้นเป็นการสะท้อนถึงตัวตนและเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวบุคคลแต่ละคนของชนเผ่า

องค์กรที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรมของชนเผ่าเมารีในนิวซีแลนด์กล่าวว่า บริษัทในนิวซีแลนด์ โดยเฉพาะบริษัทที่แสวงหากำไรจากการใช้วัฒนธรรมของชนเผ่าเมารีเพื่อประชาสัมพันธ์ในด้านการตลาดนั้น ควรที่จะเคารพสิทธิทางวัฒนธรรมของพนักงานชาวเมารีด้วยเช่นกัน

ที่มา BBC / Reuters