ไม่พบผลการค้นหา
ชวน หลีกภัย ประกาศรับนั่งประธานสภาฯ ต้องการกู้วิกฤตสภาที่ถูกมองในภาพลบ ชี้ฝ่ายนิติบัญญัติต้องไม่ละเมิดกฎหมาย พร้อมน้อมนำพระบรมราโชวาท ร.9 ส่งเสริมคนดี ปัดต่อรองนั่งประธานสภาฯ ร่วมตั้งรัฐบาล พปชร.

เวลา 19.30 น. นายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า จะอาศัยความร่วมมือเพื่อนสมาชิกทำให้เกิดความเชื่อมั่นและเป็นศูนย์กลางรับปัญหาจากประชาชน และฝ่ายบริหารก็สามารถใช้เวทีสภาได้ ทั้งนี้ รัฐบาลเกิดขึ้นจากฝ่ายนิติบัญญัติจึงอยากให้ทุกคนเข้าใจ และยึดพระบรมราโชวาท เมื่อ 24 พ.ค. ถ้าใช้สภาเป็นศูนย์กลาง และให้ฝ่ายบริหารช่วยแก้ปัญหาต่อไป โดยตนตั้งใจจะร่วมมือกับ ส.ส.อะไรที่เป็นจุดอ่อนและทำให้สภาได้รับการยอมรับ ส.ส.ต้องเป็นแบบอย่างไม่ละเมิดกฎหมาย โดยตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ก่อน 

นายชวน ยอมรับว่าจริงๆไม่คิดว่าจะกลับมาเป็นประธานสภาฯ แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 50 ปี นั้น ในช่วงหลังๆ ภาพของสภาได้รับการมองในทางลบเสียหาย เวลาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ วิจารณ์นักการเมืองไม่ดีก็มีจริงแต่อย่าเหมาหมด เพราะทุกวงการก็มีคนดีและคนไม่ดี เหมือนพระบรมราโชวาท ในหลวง รัชกาลที่ 9 ต้องส่งเสริมคนดี ยืนยันตนจะชวน ส.ส.พรรคต่างๆให้สภาดีขึ้น ส่วนงานสภาเมื่อมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งประธานสภาแล้วจะหารือกับประธานวุฒิสภาต่อไป เพราะเดือนหน้าจะมีการประชุมอาเซียน 

ส่วนการได้รับเลือกประธานสภาฯ จะมีส่วนร่วมจัดตั้งรัฐบาลนั้นต้องถามหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภารกิจต้องทำประธานฝ่ายนิติบัญญัติต้องรักษางานสภาโดยต้องทำร่วมกับฝ่ายอื่นว่าปัญหาที่ติดขัดคืออะไร ยืนยันไม่มีเงื่อนไขต่อรองร่วมรัฐบาล ถ้ามีตนจะไม่รับตำแหน่งประธานสภาฯ