ไม่พบผลการค้นหา
เผยราคากัญชาพุ่งวันต่อวัน ใบแห้ง ทะลุ 40,000 บาท ขณะที่รากสูงถึง 45,000 บาท ด้านบุรีรัมย์ เตรียมจัดงานกัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน

อรพินทร์ พญาพิทักษ์สกุล ที่ปรึกษาวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุก, เกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม จ.แม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่ องค์การเภสัชกรรม ประกาศราคาการรับซื้อช่อดอกแห้งเกรด A ปริมาณสารสำคัญ CBD มากกว่า 12 เปอร์เซ็นต์ (โดยน้ำหนัก) กิโลกรัมละ 45,000 บาท และเกิดพรบ. อาหาร กับการปลดกัญชง กัญชา (เฉพาะส่วนที่อนุญาต) ออกเป็นพืชห้ามใช้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป เป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 424) พ.ศ. 2564 ออกตามความในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522

และที่สำคัญที่สุดต้องขอบคุณนโยบายของ อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่เริ่มต้นเรื่องกัญชาทางการแพทย์ตั้งแต่ต้น วันนี้ผู้คนร้านค้าต่างถามหาใบกัญชา และเลือกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุก, เกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งที่นี่เป็นกัญชาออแกนิกล้วนๆ ห่วงใยเรื่องสุขภาพ ราคากัญชาวันนี้ทั้งใบ ลำต้น ราก ราคาเปลี่ยนไปเยอะวันต่อวัน ใบสดจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 15,000 บาท ใบแห้งจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 40,000 บาท ลำต้นจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 15,000 บาท รากอยู่ที่กิโลกรัมละ 45,000 บาท ซึ่งเราผลิตได้จำนวนจำกัด และยังนำไปแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วย

คนรู้จักเราเพราะเราทำตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข และอย.กำหนด วันนี้กัญชามาไกลมาก ถ้าอยากรู้ว่าผลิตภัณฑ์เราเด้ดอย่างไรต้องไปงานที่บุรีรัมย์จัด ในวันที่ 5-7 มีนาคม ที่จะจัดใหญ่เราให้คำปรึกษาได้ ซึ่งงานนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาออกร้านมาให้องค์ความรู้ด้านกัญชา กัญชงด้วย อรพินทร์กล่าว

ขั้นตอนการขอปลูกกัญชา-กัญชง

งาน “กัญชากัญชง 360 องศา เพื่อประชาชน” จะจัดขึ้นที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล จ.บุรีรัมย์ 5-7 มี.ค.64 เวลา 10.00 น. อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นประธานเปิดงาน มหกรรมกัญชงกัญชา 360 องศา เพื่อประชาชน

ภายในงานประกอบไปด้วย นิทรรศการทีชีวิตกับกัญชาเเละกัญชง 360 องศาเพื่อประชาชน เปิดตำรับยา อาหาร เวชสำอาง ก้าวเเรกกัญชาจากการคลายล็อก นอกจากนี้ยังพบกับวิทยากรที่ดีสุดของประเทศ คือ ดร.ภก. อนันต์ชัย อัศวเมฆิน บรรยายเรื่อง กฎหมายยาเสพติดกับอนาคตประเทศไทย ในวันงาน จะให้ความรู้กับพี่น้องประชาชนผู้สนใจจะปลูกต้องทำอย่างไรถึงจะถูกกฎหมาย

เริ่มตั้งแต่การรวมตัวของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน รวมกันขออนุญาตกับเกษตรอำเภอ แล้วมาจับมือร่วมกันปลูกกับ รพสต.หรือหน่วยงานของรัฐ การสร้างโรงเรือน ทำอย่างไร ทำไมต้องไปขออนุญาตปลูกกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปลูกแล้วใครรับซื้อ ปลูกผิดกฎหมายอย่างไร และที่สำคัญที่สุดต้องศึกษาเรื่องกฎหมาย รวมไปถึงการปลูกกัญชา 6 ต้น สำหรับพี่น้องเกษตรกร ปลูกอย่างไร อยากให้มาฟัง จะได้เข้าใจตรงกัน ไม่ใช่จะฟังตามข่าวสารในโซเชียล ว่าปลูกผิดกฎหมาย ตอนนี้ยังไม่ปลดล็อก

สุดท้ายพี่น้องประชาชนสนใจปลูกกัญชงและกัญชาสับสน นอกจากเรื่องการขออนุญาตปลูก ครอบครอง งานนี้ยังได้เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารเเละยา มาร่วมสัมมนาเรื่อง การกำกับดูเเล การนำกัญชงเเละกัญชงไปใช้ประโยชน์ภายใต้กฎหมายใหม่ และสถาบันกัญชาทางการเเพทย์ จะบอกขอบเขตการทำงานที่ชัดเจนเกี่ยวกับกัญชงเเละกัญชา

ทั้งนี้ภายในงานยังประกอบไปด้วย จุดรับบริการตรวจรักษาฟรีที่คลีนิคกัญชาทางการเเพทย์เเบบบูรณาการ รวมไปถึงการนำนวัตกรรมกัญชงสร้างมูลค่าด้วยภูมิปัญญาคนไทย ที่สำคัญที่การจัดเเสดงสินค้าผลิตภัณฑ์กัญชา กัญชงจากวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ ที่สำคัญได้เรียนรู้เพื่อต่อยอดกับเวิร์กชอป กัญชา กัญชง ฟรีทุกวัน ผู้เข้าร่วมงานสามารถลงทะเบียน ได้ที่ https://docs.google.com/…/1FAIpQLSfes9QVflgacM1iTVPp5bA ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้มีประชาชนเข้ามาลงทะเบียนเเล้วนับหมื่นคน