ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คมนาคม สั่งทล.-สนข.-ร.ฟ.ท.ศึกษาสร้างมอเตอร์เวย์ 6,600 กม.ตั้งเป้าแผนแล้วเสร็จ 2 ปี หวังดันไทยศูนย์กลางโลจิสติกส์อาเซียน พร้อมเปิดมอเตอร์เวย์ “พัทยา-มาบตาพุด” ให้ใช้ฟรี 3 เดือน

วันที่ 22 พ.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดทดลองให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ - บ้านฉาง ส่วนต่อขยาย ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี-พัทยา ว่า กรมทางหลวงจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ส่วนต่อขยาย ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ในวันนี้เวลา 16.00 น.ถึงสิ้นเดือน ส.ค.2563 โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางเป็นระยะเวลา 3 เดือน

vvvvvvv.jpg

โดยหลังจากทดลองใช้ฟรี 3 เดือนแล้ว ในเดือน ก.ย.จะเปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการ เริ่มเก็บค่าผ่านทางอัตราใหม่ ประกอบด้วยรถ 4 ล้ออัตรา 25-130 บาท รถ 6 ล้อ 45-210 บาท และรถ 6 ล้อขึ้นไป 60-305 บาท เบื้องต้นจากการประเมิน คาดว่า จะมีรถมาใช้บริการเส้นทางดังกล่าวไม่น้อยกว่า 36,000 คันต่อวัน 

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง ร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย บูรณาการร่วมกันศึกษาออกแบบการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ทั่วประเทศ กว่า 6,600 กิโลเมตร ควบคู่การก่อสร้างรถไฟทางคู่ ตามแผนแม่บทพัฒนามอเตอร์เวย์ระยะ 20 ปี ตั้งเป้าออกแบบแล้วเสร็จภายใน 2 ปี จากนั้นเริ่มดำเนินก่อสร้าง โดยจะเน้นการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP เบื้องต้นจะพิจารณาให้สิทธิเอกชนในประเทศก่อน หากอนาคตดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางอาเซียนด้านโลติสติกส์ทันที

vvvvv.jpg


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :