ไม่พบผลการค้นหา
‘สส.เพื่อไทย’ ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกับ ‘นักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี’ ย้ำเดินหน้าแก้วิกฤตเศรษฐกิจประเทศ เดินหน้า ‘ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้’ ยกระดับชีวิตเกษตรกร

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 นายธนาธร โล่ห์สุนทร สส. ลำปาง พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตนและ นางสาวสุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส. อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ได้เข้าร่วมการบรรยายพิเศษและแลกเปลี่ยนพูดคุยกับนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในหัวข้อ ‘นโยบายของรัฐบาลในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ’ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับจุดยืนและแนวนโยบายของพรรคเพื่อไทยในหลายด้าน โดยเฉพาะความจำเป็นในการเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของคนไทยทุกคน ดังนั้นจึงต้องดำเนินนโยบายเร่งด่วนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมเดินหน้าผลักดันนโนยบายต่างๆเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน

นายธนาธร กล่าวว่า ประเทศไทยที่กำลังเผชิญอยู่พันธนาการทั้ง 6 ประการสำคัญ ได้แก่ ตลาดโตช้ากว่าคู่แข่ง, การไม่มีโครงข่ายการรองรับทางสังคม (Social Safety Net) ที่ดีและแข็งแรงพอ, ความไม่พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงใหญ่ในระดับโลกที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้, การเผชิญกับดักความเคยชินและความหวาดกลัวในอดีต, การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่มองภาพระยะถัดไปมากพอ และปัญหาความมั่นคงมนุษย์ยังทรุดโทรม

“ปัญหาใหญ่ 6 ด้านข้างต้นสามารถแก้ไขหรือบรรเทาได้ ด้วยนโยบายที่รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยนำเสนอ อาทิเช่น การดำเนินนโยบายตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ การพยายามผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์ในอนาคต ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทยมุ่งเน้นการจัดสิทธิและสวัสดิการขั้นพื้นฐานของประชาชน เช่น โครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว โดยรัฐบาลมีการจัดสรรงบปี 68 เพื่อทำพัฒนาระบบสาธารณสุขยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ กองทุนประกันสังคม, กองทุนการออมแห่งชาติ  นอกจากนี้ ยังมีการสร้างความเท่าทันในด้านต่างๆ กับสังคม ผ่าน โครงการอย่าง THACCA และ 1 ครอบครัว 1 ทักษะ Soft Power (OFOS)” นายธนาธรกล่าว  

ขณะที่ นางสาวสุดารัตน์ ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ว่านโยบายของรัฐบาลในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของอุบลราชธานีว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับการสนับสนุนเกษตรกรไทย มุ่งเพิ่มรายได้ ยกระดับคุณภาพด้วยการใช้แนวทาง ‘ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้’ อุบลราชธานีเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ ทั้งจากภาคการเกษตรและการท่องเที่ยว ในด้านการเกษตร พรรคเพื่อไทยสนับสนุนให้ดำเนินการโดยนำ ‘ตลาดนำ’ เอาความต้องการของตลาดเป็นที่ตั้ง ทำการเกษตรตามที่ตลาดต้องการ และใช้ ‘นวัตกรรมทางการเกษตร’ มาช่วยสร้างความแม่นยำในการเพาะปลูกเพื่อเพิ่มจำนวนและคุณภาพของผลผลิต  นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยยังพร้อมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อนำไปสู่การผลักดันการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์แก่จังหวัดอุบลราชธานี ที่จะช่วยดึงเม็ดเงินเข้าสู่ประชาชนในจังหวัดด้วย

S__263626944.jpgS__263626948.jpgS__263626947.jpg