ไม่พบผลการค้นหา
พระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งศาสนาจักรโรมันคาทอลิกออกมาให้ความเห็นล่าสุดว่า การตัดสินใจเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูกเป็นการกระทำที่ “เห็นแก่ตัว” พร้อมขอให้ประชาชนอย่ากลัวการเป็นพ่อแม่คน

“ทุกวันนี้ เราเห็นรูปแบบของความเห็นแก่ตัว” พระสันตะปาปาฟราสซิสระบุกับผู้เข้าพบ ขณะกำลังพูดคุยกันในประเด็นการเป็นพ่อแม่ ณ นครวาติกัน กรุงโรม “เราเห็นว่าบางคนไม่ต้องการจะมีลูก บางครั้งพวกเขามีลูกแค่คนเดียว แล้วก็เท่านั้น แต่พวกเขาเอาหมาและแมวเข้ามาแทนที่เด็กๆ”

“นี่อาจทำให้ผู้คนหัวเราะ แต่มันคือความเป็นจริง” พระสันตะปาปาระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่าการกระทำดังกล่าว “คือการปฏิเสธการเป็นพ่อและการเป็นแม่ และทำให้พวกเรามีประชากรน้อยลง ตลอดจนการพรากมวลมนุษยชาติของเราไป”

นอกจากนี้ พระสันตะปาปากล่าวเสริมอีกว่า ผู้ที่ไม่สามารถมีลูกได้ตามเงื่อนไขทางชีววิทยา ควรจะพิจารณาการรับลูกบุญธรรมมาเลี้ยงเป็นลูกของตนเอง ทั้งนี้ พระสันตะปาปาขอร้องให้ประชาชน “อย่าได้กลัว” การเริ่มต้นของการเป็นพ่อแม่คน 

พระสันตะปาปาฟราสซิสยังไงกล่าวถึงปัญหาการลดตัวของประชากรในบางประเทศว่า “เราเห็นได้ว่าคนบางคนไม่ต้องการจะมีลูก หรือมีแค่คนเดียวหรือไม่ก็มีอีกคน” ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พระสันตะปาปากล่าวถึงปัญหาการเลือกเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูกของผู้คนในยุคสมัยปัจจุบัน ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

ในปี 2014 พระสันตะปาปาทรงระบุถึงประเด็นดังกล่าวว่า การเลือกเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูกคือ “อีกปรากฏการณ์ความเสื่อมทางวัฒนธรรม” และการมีความรู้สึกกับสัตว์เลี้ยงเป็นความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น “ง่ายๆ” มากกว่าความสัมพันธ์ที่ “ซับซ้อน” ระหว่างพ่อแม่กับลูก

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-59884801

https://www.theguardian.com/world/2022/jan/05/pope-couples-choose-pets-children-selfish