ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' บอกเลือกประธานสภาต้องแล้วเสร็จใน 10 วันหลังรัฐพิธี ส่วนเลือกนายกฯไม่มีกรอบเวลาจนกว่าได้ ไม่ทราบสาเหตุก้าวไกลแย้งตำแหน่งประธานสภาฯ หวังแก้ รธน. ม.112 หรือไม่ ชี้ ประธานสภาฯไม่มีอำนาจชี้เป็นชี้ตาย เพราะบางเรื่องต้องใช้มติเสียงข้างมาก

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุถึงกรณีหากไม่สามารถเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่นัดประชุม ว่า คนยังนึกไม่ออกว่าเหตุใดจึงจะเลือกไม่ได้ เว้นแต่เมื่อนัดแล้วจะเลื่อนออกไป ถ้าตัดสินใจให้มีการเลือกก็ต้องเลือกได้ ซึ่งการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องเป็นไปตามกรอบเวลา 10 วัน หลังจากที่มีรัฐพิธีเปิดสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งไม่มีที่จะเลือกไม่ได้ เพราะไม่เหมือนกับการเลือกนายกรัฐมนตรีอาจจะเลือกไม่ได้เนื่องจากต้องใช้เสียง 2 สภาฯ ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรใช้เพียงสะภาฯเสียงจากสภาฯเดียว และใช้เสียงข้างมาก สามารถทำได้

ส่วนเมื่อถึงวันนัดแล้วไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ นายวิษณุ กกล่าวว่า แล้วแต่ประธานสภาฯจะนัดหมาย ซึ่งไม่มีกรอบเวลา

โดย วิษณุ กล่าวว่าการเสนอชื่อประธานสภาฯ สามารถเสนอชื่อได้หลายคนในเวลาเดียวกัน 

ส่วนพรรคลำดับ 1 และลำดับ 2 แข่งขัน พรรคร่วมรัฐบาลเดิมสามารถเสนอชื่อขึ้นแข่งได้หรือไม่ ถึงบอกว่าโอกาสที่จะเลือกไม่ได้มันไม่เกิดขึ้น 2 พรรคใครคะแนนเสียงมากสุดพรรคนั้นก็ได้ตำแหน่งไป 

เมื่อถามว่าหากพรรคในลำดับที่ 3 ซึ่งเป็นขั้วรัฐบาลเดิมเสนอชื่อ และได้เสียงมากกว่ามีสิทธิ์ส้มหล่นหรือไม่ นายวิษณุกล่าวย้ำคำเดิมว่า ยังไม่เห็นเหตุที่จะเกิดขึ้น เพราะตอนเสนอสามารถเสนอได้พร้อมกัน ใครได้คะแนนมากสุด พอได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ไปหาพรรคลำดับที่ 3 ต้องการเสนอแข่ง ก็เสนอไป พร้อมกับกล่าวย้ำว่ายังไม่เห็นเหตุที่จะเลือกไม่ได้ ยกเว้นว่า นอกจากต้องการฟังการแถลงวิสัยทัศน์ สมมติว่าถ้าจะให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ ถ้าฟังแล้วยังไม่แล้วเสร็จก็สามารถนัดมาต่อ ในวันพรุ่งนี้ได้ ซึ่งการแสดงวิสัยทัศน์นี้แล้วแต่มติที่ประชุม อะไรไม่ได้ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราวไม่สามารถกำหนดอะไรได้ ทำหน้าที่เพียงนั่งเป็นประธานการประชุม ชี้ว่าให้ใครพูด

ขณะเดียวกัน วิษณุ ยังย้ำถึงอำนาจการทำหน้าที่ของประธานสภาฯ ว่าสามารถควบคุม การเลือกนายกรัฐมนตรีหรือสุดท้ายจะเป็นมติของสมาชิก ว่า ประธานมีอำนาจเพียงกำหนดวันให้เลือกนายกรัฐมนตรี ส่วนถึงเวลาจะเลือกอย่างไรหรือมีกี่รายชื่อ เป็นเรื่องของสมาชิกสภาฯ 

หากเลือกปัญหาเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ประธานสภาสามารถเปลี่ยนเกม ไปเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคอื่นได้หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า หลังการปฏิญาณตนสภาฯถือว่ามีอำนาจเต็ม ใครเสนอชื่อมาและอีกฝ่ายไม่เห็นด้วย ข้อเสนอชื่อมาประธานก็จะให้ไป โหวตเอาว่าจะเอาใคร 

เมื่อถามว่า อำนาจประธานสภาฯก็แค่กำหนดวันเลือกนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เขาไม่ได้แย่งกันเพื่อกำหนดวันเลือกนายกรัฐมนตรี แต่เป็นการทำหน้าที่ต่อไป ในเรื่องของกฎหมายและกระบวนการต่างๆ เมื่อจบวันเลือกนายกฯและได้นายกฯ แล้วประธานสภาฯก็ยังมีอำนาจ แต่ไม่ได้ยิ่งใหญ่เหมือนที่นายชวนหลีกภัยอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรพูดชี้เป็นชี้ตายอะไรไม่ได้ รอตำแหน่งประธานสภาฯบางอย่างตัดสินใจเองได้บางอย่าง ก็ต้องอยู่ภายใต้อำนาจเสียงข้างมาก อย่างน้อยประธานก็มีอำนาจในการสั่งปิดประชุมสภาฯ

เมื่อถามว่าประธานสภาฯ มีสิทธิ์ที่จะบรรจุวาระได้ทุกกฎหมายหรือไม่ โดยเฉพาะการแก้ไข รัฐธรรมนูญมาตรา 112 นายวิษณุกล่าวว่า ประธานสภาฯเป็นผู้ชี้ขาดตั้งแต่แรกว่าจะรับหรือไม่รับ ที่ผ่านมาประธานชี้ว่าไม่รับ เพราะมองว่าการเสนอเป็นสิ่งผิดกฎหมายก็ไม่รับ ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่าก้าวไกลจึงอยากได้ตำแหน่งประธานสภาใช่หรือไม่ วิษณุกล่าวว่าตนไม่ทราบ ตนไม่ทราบว่าเขาอยากได้เพราะเหตุผลอะไร แต่แน่นอนว่าใครได้มันก็ดี

โดยนายวิษณุ ยังกล่าว ถึงขั้นตอน การโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันคือพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้รับสนอง แต่หากได้นายกรัฐมนตรีตนใหม่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่จะเป็นผู้รับสนอง

ส่วนที่ผ่านมาที่ใช้เวลาเลือกนายกรัฐมนตรีนานที่สุด คือการเลือกตั้งปี 2562 ใช่หรือไม่นายวิษณุกล่าวว่า มันเพิ่งมีการใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เมื่อก่อนไม่มี พร้อมกันนี้ยอมรับว่า หากไม่สามารถจะต้องรัฐบาลได้และรัฐบาลเดิมยังคงรักษาการเป็นเวลานาน แน่นอนว่าประชาชนจะอดครวญ อยากให้จัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว รวมไปถึงมีความชัดเจน แม้รัฐบาลรักษาการ จะมีอำนาจหน้าที่ แต่อะไรบางอย่างก็ไม่สามารถทำได้ เช่นการใช้งบกลางมันมีข้อจำกัดมีเงื่อนไขอยู่เยอะ และที่สำคัญงบประมาณออกช้า ถ้าได้รัฐบาลเร็ว แถลงนโยบายได้เร็ว จะทำให้สามารถเสนอกฎหมายได้เร็ว

ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มีการเสนอชื่อไว้สามารถลาออกได้หรือไม่ นายวิษณุ ชี้แจงว่า ไม่ได้ ต้องใช้วิธีเลือกแล้วไม่รับ หรือทำให้ตนเองขาดคุณสมบัติ แต่ไม่สามารถลาออกได้ ซึ่งมีการระบุไว้ตั้งแต่ตอนสมัครแล้วว่าหากมีการเสนอชื่อไม่สามารถลาออกได้ยกเว้นเสียชีวิต หรือขาดคุณสมบัติ

เมื่อถามว่าหากในวันเวลาเดียวกันไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ สามารถเลือกต่อในวันเวลานั้นเลยได้หรือไม่ หรือต้องนัดวันใหม่ วิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ประธานสภาฯ แต่ส่วนมากประธานสภาฯจะฟังเสียงสมาชิก 

เมื่อถามย้ำว่าส่วนใหญ่จะเป็นการนัดในวันใหม่ เพื่อล็อบบี้ใช่หรือไม่ วิษณุกล่าวว่า คุณเป็นคนพูดเพื่อให้ล็อบบี้ นัดใหม่อาจจะเป็นเพราะเหตุหลายอย่าง เหมือนกับที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่อภิปรายจบแล้ว ต้องนัดอีกวันเพื่อลงมติ ก็เพื่อไปทบทวน ซึ่งอาจจะมีข้อเสนอที่ดีกว่าเดิมก็ได้เช่นการเปลี่ยนคน

ส่วนการแต่งตั้งผู้บัญชาการเหล่าทัพ และตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมนี้ จะต้องรอรัฐบาลใหม่หรือรัฐบาลรักษาการ เป็นผู้แต่งตั้ง วิษณุ กล่าวว่า ก็คงต้องดูตาม้าตาเรือ รัฐบาลใหม่ทำท่าจะเกิดขึ้นเร็วหรือไม่ ถ้าเกิดเร็วก็คงจะรอ แต่ถ้าดูแล้วจะไม่เร็ว มันก็จำเป็นจะต้องตั้งไปก่อน

และเมื่อถามว่าจากสถานการณ์ปัจจุบัน ดูแล้วจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ช้าหรือเร็ววิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ