ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ปิดกั้นนำเข้าวัคซีน แต่ต้องผ่าน อย.ทุกบริษัท ลั่นมีเงินก็ฉีดไม่ได้ ระบุวันนี้ขยะติดเชื้อโควิดเยอะแล้ว ขออย่าสร้างขยะสังคมอีกเลย ส่วนที่ประชุม ครม.วันนี้ เตรียมเคาะหลักเกณฑ์​เยียวยาประชาชน​ได้ผลกระทบ​จากโควิด 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีแบบวิดีโอ​คอน​เฟอร์​เ​รนซ์สัปดาห์ที่ 3 มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค 19 

โดยก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวระหว่างเยี่ยมชมผลงานวิจัยนวัตกรรม เพื่อรองรับสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ และรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นประจำปีงบประมาณ 2564 ว่า แม้ อย.จะรับรองวัคซีน จากบริษัท AstraZeneca แล้ว รวมทั้ง บริษัท siam bioscience จะมีความพร้อมรองรับการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วก็ตาม แต่ขณะนี้ ยังไม่ได้รับการจัดสรรควัคซีนมา เนื่องจะเข้ามาประมาณเดือน มิ.ย. ดังนั้น ระหว่างนี้ จะต้องเตรียมการรองรับ และพิจารณาวัคซีนจากหลายแหล่ง โดยจะไม่มีการผูกขาด และยังต้องกำหนดให้เป็นสินค้าควบคุม ใช้ฉีดในสถานการณ์การฉุกเฉิน หรือช่วงการระบาดเท่านั้น โดยรัฐบาลจะดูแลและจัดหาวัคซีนให้กับประชาชน แต่ก็ไม่ปิดกั้นภาคเอกชน หากจะนำเข้า ก็ต้องผ่านการรับรองจาก อย. แต่อยากให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าว เพื่อให้เกิดความเข้าใจกับประชาชนด้วยว่า แม้จะมีงบประมาณ แต่ก็ไม่สามารถนำซื้อวัคซีนเพื่อฉีดเองได้ เพราะไม่วัคซีนจำหน่าย และสามารถนำเข้ามาได้ในขณะนี้ 

IMG_20210119112635000000.jpg

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมโครงการฮาวทูแยก – แยกอย่างไรไม่ให้ติดเชื้อ เพื่อรับมอบถังขยะสีแดงจำนวน 300 ใบ และ ถุงขยะสีแดง 35,000ใบ สำหรับขยะมูลฝอยติดเชื้อ เพื่อส่งให้กระทรวงมหาดไทย และสำนักนายกรัฐมนตรี นำไปใช้ในพื้นที่เสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมกล่าวว่า เป็นห่วงบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องสัมผัสกับขยะติดเชื้อ และขอความร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่น ในการบริหารจัดการขยะติดเชื้อให้มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งวันนี้ขยะโคโรนามีมากอยู่แล้ว อย่าสร้างขยะสังคมเพิ่มขึ้นอีก

ส่วนการผ่อนปรนมาตรการเข้มงวดในพื้นที่เสี่ยง นายกรัฐมนตรี กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า มีการพิจารณาเป็นรายวันอยู่แล้ว

IMG_20210119100435000000.jpg

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจในวันนี้กระทรวงการคลัง จะเสนอที่ประชุมพิจารณา​ มาตราการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด​ 19 ในหลักเกณฑ์การเยียวยา 3,500 บาท ระยะเวลา 2 เดือน ตามโครงการเราชนะ ที่มีหลักเกณฑ์ที่แตกต่างออกไปจากครั้งก่อน โดยครั้งนี้จะเป็นการพิจารณาหลักเกณฑ์จากฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้ว นำมาพิจารณาการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ โดยแรงงานในระบบ หรือข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจที่ยังช่วยเหลือตัวเองได้ จะไม่นำมาพิจารณาในครั้งนี้ ดังนั้นส่วนที่เหลืออยู่จะได้รับการเยียวยา เบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 35-40 ล้านคน

นอกจากนี้ คาดว่า ที่ประชุม ครม.จะมีการพูดถึงเรื่องการจัดเก็บภาษีประจำปี 2563 ซึ่งจะต้องจัดเก็บในเดือนมี.ค.นี้ ที่อาจมีความเป็นไปได้ที่ ครม.จะมีมติเห็นชอบให้เลื่อนการจัดเก็บภาษี ขยายระยะเวลาการจัดเก็บภาษีออกไปอีก 

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ตำรวจอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :