ไม่พบผลการค้นหา
หญิงชราชาวฝรั่งเศสติดต่อให้คนมาประเมินราคาสินค้าเพื่อขายทิ้งขณะย้ายบ้าน ก็พบว่าภาพซึ่งแขวนอยู่ในห้องครัวมาตลอดเป็นผลงานของศิลปินในยุคก่อนเรเนสซองซ์ มูลค่าราว 8 ล้านยูโร

ผลงาน 'พระเยซูถูกเย้ยหยัน' (Christ Mocked) ของชิมาบูเย ศิลปินศตวรรษที่ 13 ถูกพบที่บ้านของหญิงชราวัยกว่า 90 ปี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เมืองกงเปียญ (Compiègne) เมืองทางตอนเหนือของฝรั่งเศส โดยแขวนอยู่ในห้องครัวของเธอขณะกำลังเคลียร์ของเพื่อย้ายบ้าน

เจอโรม ม็องต์คูคิล ผู้เชี่ยวชาญด้านงานศิลปะ ประเมินว่าผลงานชิ้นนี้มีมูลค่าราว 6 - 8 ล้านยูโร (ราว 135-202 ล้านบาท)

ชิมาบูเย เป็นนามแฝงของเชนนี ดิ เป็ปโป ศิลปินชาวเมืองฟลอเรนซ์ของอิตาลี ซึ่งเกิดในช่วงปี 1240 มีชื่อเสียงในฐานะที่เป็นอาจารย์ของจอตโต ดี บอนโดเน ศิลปินทรงอิทธิพลในยุคเรอเนสซองซ์ตอนต้น

ผลงานจิตรกรรมบนไม้ของชิมาบูเยมีเพียง 11 ชิ้นในโลกนี้ โดยไม่มีชิ้นใดมีลายเซ็นอยู่

มองต์คูคิล กล่าวว่าผลงานจิตรกรรมบนไม้ขนาด 25.8 x 20.3 เซนติเมตร ชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของดิปติก (diptych) หรือบานภาพไม้สองแผนขนาดใหญ่ ซึ่งทำขึ้นในช่วงปี 1280 ที่ชิมาบูเยวาด 8 เหตุการณ์ซึ่งเน้นไปที่ช่วงสุดท้ายของชีวิตและการตรึงกางเขนพระเยซู

‘พระแม่มารีและบุตรกับเทวดาองค์’ (The Virgin and Child with Two Angels) ผลงานอีกชิ้นหนึ่งในชุดนี้ จัดแสดงอยู่ที่หอศิลป์แห่งชาติกรุงลอนดอน (National Gallery of London) และ 'พระเยซูถูกเฆี่ยน' (Flagellation of Christ) อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ฟริกคอลเลคชัน (The Frick Collection) ในนิวยอร์ก

ในช่วงเดือนมิถุนายนปีนี้ หญิงชราตัดสินใจขายและย้ายบ้าน โดยได้มีการติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านการประมูลในเมืองซ็องลิส (Senlis) เพื่อประเมินมูลค่าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่างๆ ในบ้านซึ่งสร้างขึ้นในช่วงทศวรรษ 1960 เผื่อจะมีสิ่งที่นำไปขายได้

ฟิโลเมน วูล์ฟ ผู้เชี่ยวชาญการประมูล กล่าวกับสำนักข่าวเลอ ปาริเซียง (Le Parisien) ว่าสังเกตเห็นรูปวาดชิ้นนี้ทันทีที่เดินเข้าไปในบ้าน ทว่าทีแรกจะนึกว่าเป็นผลงานของศิลปินสายบรรพศิลป์ (primitivism) ชาวอิตาเลียน ไม่คิดว่าจะเป็นผลงานของชิมาบูเย

เธอได้แนะนำให้หญิงชราติดต่อผู้เชี่ยวชาญเพื่อประเมินมูลค่าของงานชิ้นนี้ ซึ่งเธอคิดว่าน่าจะอยู่ที่ 300,000-400,000 ยูโร (ราว 10-13 ล้านบาท) ก่อนที่ผู้เชี่ยวชาญงานศิลปะจะประเมินออกมาว่าผลงานนี้มีมูลค่าหลายล้านยูโร ขณะที่สิ่งของอีกนับ 100 ชิ้นจากการเคลียร์บ้านของหญิงชรานั้นถูกขายไปราคาราว 6,000 ยูโร (ราว 202,000 บาท) ส่วนเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่างๆ ถูกนำไปทิ้งที่ที่ทิ้งขยะในเมือง

หญิงชราและครอบครัวยืนกรานจะไม่เปิดเผยตัวตนกับสื่อ แต่กล่าวกับสำนักประมูลว่าคิดว่ารูปวาดดังกล่าวเป็นเพียงรูปเคารพทางศาสนาจากรัสเซียเท่านั้น โดยผลงานชิ้นนี้ถูกแขวนมานานกระทั่งหญิงชราเองก็ไม่ทราบแล้วว่าผลงานชิ้นนี้ได้มาจากไหน

ทั้งนี้ แม้จะถูกแขวนอยู่เหนือเตาทำอาหาร แต่จิตรกรรมดังกล่าวยังอยู่ในสภาพดี มีเพียงฝุ่นเกาะบ้าง

สำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่าภาพวาดชิ้นนี้จะถูกนำไปจัดประมูลในวันที่ 27 ตุลาคม โดยสำนักประมูลแอ็กตียง (Acteon) ในเมืองซ็องลิส โดยมองต์คูคิลชี้ว่านี่จะเป็นงานจิตรกรรมชิ้นแรกของชิมาบูเยที่ถูกนำมาจัดประมูล

ที่มา: CNN / Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: