ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เพื่อตอบโต้กรณีที่โดรนสอดแนมของสหรัฐฯ ถูกยิงตก

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านให้มีความรุนแรงขึ้นกว่าเดิม โดยจะมุ่งเป้าไปที่ อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ซึ่งทรัมป์เปิดเผยว่าเป็นการตอบโต้กรณีที่กองทัพอิหร่านยิงโดรนสอดแนมของสหรัฐฯ ตก เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา รวมทั้งกรณีอื่น ๆ ที่อิหร่านเคยทำไว้ในอดีต ซึ่งทรัมป์ระบุว่า นายคาเมเนอี ต้องเป็นผู้รับผิดชอบสูงสุดต่อการกระทำที่รุนแรงของอิหร่าน 

ทรัมป์ได้ออกคำสั่งประธานาธิบดี ห้ามผู้นำสูงสุดอิหร่านเข้าถึงแหล่งทุนด้านการเงิน รวมทั้งใช้บริการของสถาบันการเงินในต่างประเทศ ในการโอนเงินไปยังบุคคลหรือบริษัทต่าง ๆ ซึ่งคำสั่งนี้ไม่ได้รวมถึงตัวผู้นำสูงสุดของอิหร่านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเจ้าหน้าที่ของทางการอิหร่านที่อาจถูกมอบหมาย ให้ดูแลเรื่องการเงินให้กับผู้นำสูงสุด ก็จะถูกห้ามทำธุรกรรมทางการเงินในต่างประเทศด้วย นอกจากนี้ กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ยังได้ขึ้นบัญชีดำนาย โมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน และผู้บัญชาการระดับสูงในกองทัพอิหร่านอีก 8 นาย 

ทรัมป์ยืนยันอย่างหนักแน่นว่า สหรัฐฯ ไม่ได้เป็นฝ่ายก่อให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งสหรัฐฯ จะมีมาตรการอย่างไรต่อไป ก็ขึ้นอยู่กับท่าทีของอิหร่านหลังจากนี้ โดยการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ อาจจะยุติในวันพรุ่งนี้ หรือในอีกหลายปีข้างหน้า ก็ขึ้นอยู่กับว่าอิหร่านจะยอมเจรจากับสหรัฐฯ หรือไม่

ias02.jpg

การคว่ำบาตรตัวผู้นำสูงสุดของอิหร่าน คาดว่าจะสร้างความไม่พอใจให้กับชาวอิหร่านจำนวนมาก เนื่องจาก นาย คาเมเนอี เป็นผู้นำทางศาสนาและผู้นำด้านจิตวิญญาณของอิหร่านซึ่งประชาชนให้ความเคารพ และนับว่าเป็นผู้เดียวที่มีอำนาจชี้ขาดว่าประเทศจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางไหน เบื้องต้น ทางการอิหร่านแสดงความคิดเห็นต่อมาตรการค่ำบาตรครั้งนี้ ว่าอิหร่านไม่สามารถเข้าร่วมโต๊ะเจรจากับประเทศที่ข่มขู่และคุกคามอิหร่านได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :