ไม่พบผลการค้นหา
การประมูลปลาทูน่าครั้งแรกของปีนี้ มีราคาสูงถึง 100 ล้านบาท ทุบสถิติ 6 ปีก่อน แต่มาพร้อมกับความกังวลเรื่องการสูญพันธุ์

การประมูลปลาทูน่าบลูฟินขนาด 612 ปอนด์ หรือประมาณ 278 กิโลกรัม ถูกประมูลไปในราคาทุบสถิติเก่าที่ 333.6 ล้านเยน หรือประมาณ 100 ล้านบาท ในการประมูลครั้งแรกของปี 2562 หลังจากตลาดปลาซึกิจิย้ายไปอยู่ที่ใหม่

ทั้งนี้ การประมูลครั้งนี้ทำลายสถิติถึงกว่า 2 เท่าจากราคาประมูลในช่วงปีใหม่ปี 2556 หรือ เมื่อ 6 ปีก่อน โดยผู้ชนะการประมูลคือ บริษิท คิโยมูระ (Kiyomura) ซึ่งเป็นเจ้าของเครือร้านซูชิเซนไม ซึ่งเคยชนะประมูลในอดีตมาหลายครั้งแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตว่า ราคาการประมูลทูน่าบลูฟินครั้งนี้สูงกว่าปกติมาก เพราะโดยปกติทูน่าบลูฟินขายที่ราคากิโลกรัม 88 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,800 บาทต่อกิโลกรัม แต่ราคาในปีนี้ดีดขึ้นไปที่ 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 1 ปอนด์ (1 ปอนด์ = 453 กรัม) ในช่วงปลายปี 

โดยการประมูลปี 2561 เป็นครั้งสุดท้ายที่มีการประมูลเกิดขึ้นที่ตลาดปลาซึกิจิเดิม ก่อนจะย้ายไปยังที่ใหม่ และการเคลื่อนย้ายตลาดมีความล่าช้ามาหลายครั้งเนื่องมาจากความกังวลการปนเปื้อนน้ำมันในสถานที่ใหม่

ราคาประมูลทูน่ายิ่งสูง ความกังวลเรื่องการสูญพันธุ์ยิ่งเพิ่ม

ขณะที่ ญี่ปุ่นเป็นประเทศผู้ซื้อทูน่าบลูฟินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งการบริโภคจากทั้งญี่ปุ่นและต่างประเทศนำไปสู่การล่าทูน่าเกินพอดีจนผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาเตือนว่าอาจะส่งผลให้ปลาทูน่าสูญพันธุ์ได้

 

"การเฉลิมฉลองในการประมูลประจำปีของปลาทูน่าแปซิฟิคซ่อนความเลวร้ายที่สายพันธุ์นี้กำลังเผชิญอยู่" เจมมี่ กิ๊บบอน ผู้ช่วยผู้จัดการศูนย์อนุรักษ์ปลาทูน่าโลกจาก พิว ชาริเทเบิ้ล ทรัส (Pew Charitable Trusts) กล่าว


ปัจจุบันมีความพยายามในการอนุรักษ์สายพันธุ์ทูน่าบลูฟินจากทั้งรัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลประเทศอื่นๆ โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มจำนวนปลาทูน่าขึ้นร้อยละ 20 ภายในปี 2577

อ้างอิง; NYT, Business Insider

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :