ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลฮ่องกงขีดเส้นตาย สั่งข้าราชการลงนามแสดงความภักดีต่อผู้บริหารฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่ใน 4 สัปดาห์

สำนักงานข้าราชการพลเรือนฮ่องกง ได้ออกจดหมายเวียนแจ้งต่อข้าราชการราว 180,000 ในทุกหน่วยงานของเขตบริหารพิเศษ ขีดเส้นเวลา 4 สัปดาห์ ให้ดำเนินการลงนามในเอกสาร "ยืนยันความซื่อสัตย์สุจริตและแสดงความภักดี" ตลอดจนอุทิศตนให้ทั้งกฎหมายพื้นฐาน (Hong Kong Basic Law) และต่อคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษ รวมถึงรัฐบาลกลางจีนแผ่นดินใหญ่

เนื้อหาในเอกสารดังกล่าวระบุว่า "หากข้าราชการรายใด ลังเลหรือปฏิเสธที่จะลงนาม อาจสร้างความเคลือบแคลงสงสัยกับผู้บังคับบัญชา ถึงความพร้อมและความเต็มใจของข้าราชการคนนั้นว่าสมควรได้ความไว้วางใจ จากผู้บัญคับบัญชาให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อหรือไม่"

บางส่วนของหนังสือยินยอมยังระบุว่า "การสนับสนุนหรือมีส่วนร่วมความเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องเอกราชของฮ่องกง รวมถึงการไม่ยอมรับอำนาจอธิปไตยของจีนที่ 'อยู่เหนือฮ่องกง' หรือ 'การเรียกร้อง' ให้รัฐบาลต่างชาติหรือหน่วยงานภายนอก เข้ามายุ่งกิจการภายในของฮ่องกง หรือกิจกรรมใดที่มีเป้าหมายบ่อนทำลายความมั่นคงของชาตินั้น ถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและอาจถูกไล่ออก หรือลงโทษตามกฎหมาย"

มีข้าราชการพลเรือนกว่า 4,000 คนที่ลงนามเอกสารดังกล่าวแล้ว นับตั้งแต่ที่รัฐบาลปักกิ่งเห็นชอบกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่เมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฮ่องกงได้กวาดล้างจับกุมนักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยไป รวมถึงสมาชิกพรรคฝ่ายค้านแล้วถึง 52 คน เป็นเหตุให้ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ประณามและขึ้นบัญชีดำเพื่อตอบโต้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลฮ่องกงและจีนปักกิ่ง 6 รายที่เกี่ยวข้องกับการจับกุมดังกล่าว

ที่มา : Reuters , hongkongfp