ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเยียวยาญาติผู้เสียชีวิต เหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด รายละ 300,000 "สมศักดิ์" เผยสาเหตุเกิดบึ้มใหญ่ รับ เรื่องขอใบอนุญาตเป็นจุดอ่อน

18 ม.ค. สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเหตุโรงงานพลุระเบิด ที่ตำบลศาลาขาว จังหวัดสุพรรณบุรี ก่อนจะลงพื้นที่มาตรวจสอบ ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยบริเวณวัดโรงช้าง ซึ่งห่างจากที่เกิดเหตุ ประมาณ 3 กิโลเมตร 

จากนั้น สมศักดิ์ เปิดเผยว่า คาดการเบื้องต้นสาเหตุที่ทำให้โรงงานพลุระเบิด เนื่องจากมีวัตถุระเบิดลักษณะดินปืน ที่อาจจะเป็นจุดระเบิด แต่สิ่งที่ทำให้มีคนล้มตายเกิดจากสารโพแทสเซียมคลอเรต ที่ทำให้เกิดแรงระเบิด และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างกระทันหัน เป็นความสูญเสียที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า และเกิดทุกปี เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ตัวเองมาดูแล ในทุกประเด็นเพื่อให้ความสะดวกและความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน สิ่งที่ทำได้ตอนนี้เนื่องจากมีผู้เสียชีวิต 23 ราย จึงต้องฝากบอกญาติพี่น้องเรื่องของการเยียวยาช่วยเหลือ 

สมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า เบื้องต้นกองทุนสำนักนายกรัฐมนตรี จะมีเงินช่วยเหลือค่าเสียชีวิต 50,000 บาท ค่าทำศพ 30,000 บาท ถ้ามีบุตรที่เรียนหนังสืออายุไม่เกิน 25 ปี จะได้ประมาณคนละ 50,000 บาท รวมแล้วได้ทั้งหมดคนละประมาณ 100,000 บาท ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานที่ตัวเองเคยดูแล ในเรื่องของค่าเสียหายเกี่ยวกับเรื่องคดีอาญา ญาติของผู้เสียชีวิตจะได้เงินช่วยเหลือประมาณ 200,000 บาท นอกจากนี้ยังมีในส่วนของกระทรวงอื่นๆ จะเข้ามาร่วมด้วย น่าจะได้อีกรายละประมาณ 300,000 บาท ซึ่งตัวเองจะเร่งดำเนินการเกี่ยวกับค่าเยียวยาให้ญาติของผู้เสียชีวิต และวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเวลา 11:00 น. ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล 

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย กรณีที่ทางอำเภอจะออกใบอนุญาตในเรื่องการเก็บ หรือการมีวัตถุประเภทนี้ตามกฎหมายว่า จะสามารถมีเชื้อเพลิงลักษณะนี้ได้หรือไม่นั้น การตรวจสอบเบื้องต้นทุกอย่างปฏิบัติตามกฏของอำเภอและกระทรวงมหาดไทย ส่วนกระทรวงสาธารณสุขจะเข้ามาดูหลังจากเกิดเหตุว่ามีสารต่างๆ ที่จะทำให้เกิดมลพิษกับประชาชนในพื้นที่อีกหรือไม่  

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมจะดูเรื่องการจัดซื้อวัตถุระเบิด ตัวเร่งต่างๆ ที่ทำให้เกิดระเบิด กระทรวงอุตสาหกรรมจะดูเรื่องของโรงงาน ในเรื่องการขออนุญาตโรงงาน ตรงนี้ถือเป็นจุดอ่อนซึ่งพรุ่งนี้จะมีการประชุมหารือทุกหน่วยงานเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาโดยภาพรวมที่เกิดขึ้น 

ส่วนสิ่งที่โรงงานควรจะมี คือเรื่องของประกันชีวิตและประกันภัย เพราะคนที่มานั่งรอต้องสูญเสียญาติและครอบครัว และจากการที่ได้พูดคุยกับประกันภัยได้ข้อมูลว่า หากพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเรียบร้อยก็จะมีการจ่ายเงินให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตเลย