ไม่พบผลการค้นหา
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ประชุมแบบปิดในวาระการประชุมฉุกเฉิน ท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลและฉนวนกาซา อย่างไรก็ดี คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติล้มเหลวในการบรรลุฉันทามติที่จำเป็น สำหรับการออกแถลงการณ์ร่วมเพื่อประณามการโจมตีโดยกลุ่มฮามาส

ในตอนนี้พบรายงานจากทั้งสองฝ่าย ว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,100 คน นับตั้งแต่กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ ที่ควบคุมฉนวนกาซาซึ่งถูกปิดล้อมโดยอิสราเอล เข้าโจมตีเมืองต่างๆ ของอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) และเข้าจับประชาชนหลายร้อยคนเป็นตัวประกัน ในขณะที่อิสราเอลตอบโต้การโจมตี ด้วยการประกาศภาวะสงคราม และทำการโจมตีฉนวนกาซาที่มีประชากรหนาแน่น  ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปหลายร้อยคน

หลังจากเหตุการโจมตี สหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทั้ง 15 ชาติ ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มฮามาสอย่างรุนแรง

“มีหลายประเทศที่ประณามการโจมตีของกลุ่มฮามาส เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่ทั้งหมด” โรเบิร์ต วูด นักการทูตอาวุโสของสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ “คุณคงจะเข้าใจว่าหนึ่งในนั้นเป็นใคร โดยที่ผมไม่ต้องพูดอะไรเลย” วูดกล่าวโดยอ้างถึงรัสเซีย ซึ่งมีความสัมพันธ์กับชาติตะวันตกที่ย่ำแย่ลงอย่างมาก นับตั้งแต่การทำสงครามรุกรานยูเครน

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ประชุมกันประมาณ 90 นาที และรับฟังการบรรยายสรุปจาก ทอร์ เวนเนสแลนด์ ทูตสันติภาพตะวันออกกลางของสหประชาชาติ โดยเวนเนสแลนด์กล่าวว่า สมาชิกที่นำโดยรัสเซียหวังว่าจะมีการให้ความสนใจในประเด็นภาพรวมวงกว้าง มากกว่าการประณามกลุ่มฮามาส ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวจะต้องได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นฉันทามติจากชาติสมาชิกทั้ง 15 ชาติ

“ข้อความของผมคือการหยุดการสู้รบทันที และเข้าสู่การหยุดยิงและให้มีการเจรจาที่มีความหมาย ซึ่งคณะมนตรีความมั่นคงบอกไว้มานานหลายทศวรรษ” วาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตสหประชาชาติของรัสเซีย กล่าว “นี่เป็นส่วนหนึ่งอันเป็นผลมาจากปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข”

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งปรับความสัมพันธ์กับอิสราเอลให้เป็นปกติ ในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลงสำคัญเมื่อปี 2563 กล่าวว่า พวกเขาคาดว่าจะมีการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับวิกฤตนี้มากขึ้น 

“ดิฉันคิดว่าทุกคนเข้าใจว่าในวันนี้ สถานการณ์นี้เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง” ลานา ซากี นุสเซเบห์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำสหประชาชาติกล่าว “สมาชิกคณะมนตรีหลายชาติเชื่อว่าขอบเขตทางการเมือง ที่นำไปสู่การแก้ปัญหาแบบสองรัฐ เป็นวิธีเดียวที่จะแก้ไขความขัดแย้งนี้ได้ในที่สุด”

ทั้งนี้ ทั้งเจ้าหน้าที่จากอิสราเอลและองค์การบริหารแห่งชาติปาเลสไตน์ ซึ่งตั้งอยู่ในเวสต์แบงก์และเป็นคู่แข่งทางการเมืองกับกลุ่มฮามาส ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม เนื่องจากในตอนนี้ทั้งสองอยู่ในคณะมนตรีความมั่นคง

ริยาด มันซูร์ เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ เรียกร้องให้นักการทูตให้ความสำคัญกับการยุติการยึดครองของอิสราเอล “น่าเสียดาย ประวัติศาสตร์ของสื่อและนักการเมืองบางส่วนเริ่มต้นขึ้น เมื่อชาวอิสราเอลถูกสังหาร” มันซูร์กล่าว “นี่ไม่ใช่เวลาที่จะปล่อยให้อิสราเอลตัดสินใจเลือกอะไร ที่จะทำให้เกิดความเลวร้ายเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า นี่คือเวลาที่จะบอกอิสราเอลว่า พวกเขาจำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทาง ว่ามันมีหนทางสู่สันติภาพที่ทั้งชาวปาเลสไตน์และชาวอิสราเอลจะถูกสังหาร”

ในจดหมายเปิดผนึกที่ส่งถึงสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก่อนการประชุม องค์กรสิทธิมนุษยชนปาเลสไตน์ 3 แห่งกล่าวว่า การเพิกเฉยของสหประชาชาติได้ก่อให้เกิดความรุนแรงครั้งล่าสุด และหมายความว่าสมาชิกขององค์การ “สมรู้ร่วมคิด” ในสิ่งที่เกิดขึ้น

องค์กรทั้งสามในปาเลสไตน์ดังกล่าว ได้แก่ อัล-ฮัก ศูนย์สิทธิมนุษยชนอัล-เมซาน และศูนย์สิทธิมนุษยชนปาเลสไตน์ ยังได้เรียกร้องให้รัฐสมาชิกของสหประชาชาติจัดการกับ “สาเหตุที่แท้จริงและปกป้องชาวปาเลสไตน์จากการโจมตีของอิสราเอล”

ในขณะเดียวกัน ก่อนการประชุม กิลาด เออร์ดาน เอกอัครราชทูตสหประชาชาติของอิสราเอล ได้แสดงภาพพลเรือนอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป “สิ่งเหล่านี้เป็นอาชญากรรมสงคราม อาชญากรรมสงครามที่ชัดเจนและได้รับการบันทึกไว้” เออร์ดานกล่าวกับผู้สื่อข่าว “ความโหดร้ายที่ไม่อาจจินตนาการได้นี้จะต้องถูกประณาม อิสราเอลจะต้องได้รับการสนับสนุนอย่างแน่วแน่เพื่อปกป้องตนเอง เพื่อปกป้องโลกเสรี”

ฉนวนกาซาเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรประมาณ 2 ล้านคน และมีพื้นที่ประมาณ 365 ตารางกิโลเมตร และถูกปกครองโดยกลุ่มฮามาสมาตั้งแต่ปี 2550 นับตั้งแต่การทำสงครามช่วงสั้นๆ กับกองกำลังที่ภักดีต่อองค์การบริหารแห่งชาติปาเลสไตน์ 

ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวในอิสราเอลเกิดขึ้น พร้อมกับความเคลื่อนไหวที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ เพื่อกระตุ้นให้ซาอุดีอาระเบียปรับเข้าสู่ความสัมพันธ์อันเป็นปกติกับอิสราเอล เพื่อแลกกับข้อตกลงการป้องกันระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ และซาอุดีอาระเบีย

เราไม่เห็นเหตุผลใดๆ ที่ไม่ควรมองข้าม” เออร์ดานกล่าว “เรายังต้องการให้มันเกิดขึ้น เราจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่ออยู่ร่วมกับเพื่อนบ้านของเราทุกคน”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/10/9/un-security-council-meets-on-gaza-israel-but-fails-to-agree-on-statement?fbclid=IwAR0PtvLGqtH8SbieBa7J22Mhb6kKETytKNXtMrviXFgJYlb9bfdPVInB6HQ