ไม่พบผลการค้นหา
'พวงเพ็ชร' รมว.สำนักนายกฯ ประสาน 'สำนักพุทธฯ' จับตา-พูดคุย 'น้องไนซ์' นิรมิตเทวาจุติ หลังพบสิ่งที่พูดไม่ตรงกับหลักคำสอนพุทธศาสนา ย้ำสั่งหยุดพฤติกรรมไม่ได้ เหตุยังไม่พบผิดกฎหมาย

วันที่ 19 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรี​ประจำ​สำนัก​นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณี น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติว่า ได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และพระสงฆ์ เข้าไปดูแล และพูดคุยกับน้องไนซ์ เพราะสิ่งที่น้องพูดไม่ตรงกับหลักคำสอนของ​พุทธศาสนา ซึ่งหากพบว่า มีการหลอกลวงก็คงต้องเข้าไปคุยก่อนเบื้องต้น 

พวงเพ็ชร กล่าวว่า เท่าที่ทราบ น้องไนซ์ อ้างตัวเองเป็นพญานาค แต่พญานาคเขาไม่ได้มีการให้คำสอน และมันก็ไม่ใช่หลักของศาสนาพุทธ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังตรวจสอบไม่การกระทำผิดกฎหมาย จึงไม่สามารถสั่งระงับยับยั้งกิจกรรมต่างๆ ได้ และการที่คนเอาเงินไปให้ ก็เป็นการไปทำบุญกับเขาเอง

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการลงพื้นที่ติดตามกรณี น้องไนซ์ ว่า จากการติดตามของกรมกิจการเด็กและสตรีได้มีการพูดคุยกับครอบครัวของเด็ก และโรงเรียน โดยพบว่า น้องไนซ์ไม่มีความเครียด ผลการเรียนพอใช้ได้ มีเพื่อน และเล่นตามประสาเด็ก ซึ่งเพื่อนๆ 

รวมถึงที่โรงเรียนไม่ได้มีการพูดถึงกิจกรรมตามที่เป็นข่าว ซึ่งน้องไนซ์ได้รับการดูแลตามสิทธิเด็กที่ควรจะได้รับ รวมถึงตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิเด็ก (UNCRC) 

อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีสังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่า ครอบครัวใช้น้องไนซ์เพื่อหาผลประโยชน์ วราวุธ กล่าวว่า กระทรวง พม. ไม่มีอำนาจ ตรงนั้นเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหากมีเข้าข่ายนั้นจริงทางกระทรวงก็มีศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน