ไม่พบผลการค้นหา
ปากีสถานแถลงว่า ได้ยิงเครื่องบินของกองทัพอากาศอินเดียที่รุกล้ำน่านฟ้าเหนือดินแดนแคชเมียร์ตก 2 ลำ โดยจับนักบินของอินเดียไว้ได้ 1 นาย ขณะที่อินเดียบอกว่า เครื่องบินรบของปากีสถานได้ล่วงล้ำเขตแดนของอินเดีย

ในวันพุธ (27 ก.พ.) พลตรี อาซิฟ กาฟูร์ โฆษกทหารของปากีสถาน แถลงผ่านทวิตเตอร์ว่า กองทัพอากาศของปากีสถานได้ยิงเครื่องบินของอินเดียตก 2 ลำในเขตน่านฟ้าของปากีสถาน โดยลำหนึ่งได้ตกในดินแดนแคชเมียร์ในส่วนที่ปากีสถานยึดครอง และทหารราบสามารถจับกุมนักบินของอินเดียได้ 1 นาย

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวในอินเดียเปิดเผยว่า เครื่องบินรบหลายลำของปากีสถานได้ล่วงล้ำน่านฟ้าแคชเมียร์ของอินเดีย แต่ได้ถูกกองทัพอากาศของอินเดียกดดันให้บินข้ามเขตแดนพิพาทกลับไปทางฝั่งปากีสถาน ขณะที่สำนักข่าวเพรสทรัสต์ของอินเดียรายงานว่า เครื่องบินเหล่านั้นได้ทิ้งระเบิดขณะบินกลับ แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ความขัดแย้งระหว่างปากีสถานและอินเดียรอบนี้ปะทุขึ้นมาหลังจากที่กลุ่มติดอาวุธในปากีสถานก่อเหตุคาร์บอมบ์ในแคว้นแคชเมียร์ฝั่งอินเดียเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการโจมตีอินเดียโดยกลุ่มติดอาวุธที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 30 ปีในแคว้นแคชเมียร์

ทั้งนี้ การโจมตีทางอากาศและยิงเครื่องบินอินเดียมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากเครื่องบินอินเดียบินไปโจมตีทางอากาศใส่ฐานฝึกทหารของปากีสถาน ทำให้มีทหารเสียชีวิตกว่า 40 ราย

ทางการปากีสถานยืนยันว่าจุดประสงค์ของการโจมตีทางอากาศและยิงเครื่องบินอินเดียเป็นไปเพื่อแสดงสิทธิและความสามารถในการป้องกันตนเองของปากีสถาน และปากีสถานไม่ได้ต้องการยกระดับให้สถานการณ์ตึงเครียดขึ้น แต่ปากีสถานเตรียมความพร้อมอย่างเต็มพี่ หาก "ถูกบังคับ" ให้ต้องสู้รบกัน

ที่มา : Deutsche Welle, BBC

ข่าวเกี่ยวเนื่อง: