วิจัยฉบับดังกล่าวถูกตีพิมพ์ออนไลน์ผ่านเล่มวิจัย the Journal of Hospitality and Tourism Research ระบุผลลัพธ์ว่า ในวันที่ฝนตก ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะให้คะแนนร้านอาหารแย่กว่าวันอื่นๆ โดยนักวิจัยทำการวิจัยผ่าน 3 การทดลอง
นักวิจัยทำการวิเคราะห์ผ่านสภาพอากาศ 14 รูปแบบ พบว่า 3 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่ออารมณ์ลูกค้ามากที่สุดคือ ฝน อุณหภูมิ และความกดอากาศ
กลุ่มตัวอย่างในการสำรวจกลุ่มแรก (สำรวจจากกระดาษความคิดเห็น) แสดงความเห็นไม่พอใจในการรับบริการของร้านอาหารในวันที่ฝนตก มากเป็น 3 เท่าของวันที่ฝนไม่ตก
ขณะที่กลุ่มที่ 2 และ 3 (สำรวจผ่านช่องทางออนไลน์กลุ่มที่ 1, 2) ลูกค้าที่รับประทานอาหารในวันอากาศแห้ง ให้คะแนนร้านอาหารเยอะกว่าลูกค้าที่รับประทานอาหารในวันฝนตก พร้อมระบุว่า รับประทานอาหารด้วยความรู้สึกประทับใจมากกว่าด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ลูกค้าจะให้คะแนนด้านลบในรีวิว แต่พวกเขายังคงแนะนำร้านอาหารและบอกด้านบวกของร้านนั้นๆ ให้กับคนอื่นๆ
ไมลอส บูจิสิก (Milos Bujisic) หนึ่งในคณะผู้ทำวิจัย ระบุว่า ไม่ใช่แค่ลูกค้าอย่างเดียวที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแย่ แต่รวมถึงลูกจ้างเช่นกัน
"วันฝนตกก็ทำให้ลูกจ้างร้านอาหารอารมณ์ไม่ดีเช่นกัน ซึ่งมันทำให้บริการของพวกเขาแย่ไปด้วย" บูจิกสิก ระบุ "ผู้จัดการร้านควรจะอธิบายปัจจัยนี้ต่อลูกน้องพวกเขา เพื่อให้พนักงานบริการมีแรงจูงใจในการทำงานเท่าเดิม"
บูจิสิก เสริมด้วยว่า แต่ละร้านอาหาร ควรที่จะหาทางในการสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับลูกค้ามากขึ้นในวันฝนตก "สร้างสรรค์กลยุทธ์การตลาดที่ทำให้ลูกค้ามีความสุข อาจจะเป็นเครื่องดื่มฟรีสักแก้ว หรือเปิดเพลงจังหวะสนุกขึ้น"
ที่มา :