ไม่พบผลการค้นหา
สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ปรากฏตัวขึ้นเป็นครั้งแรกบนหน้าสื่อจีน ด้วยการเดินทางเยือนนิทรรศกาลในกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) หลังจากสีเดินทางกลับจากการประชุมที่อุซเบกิสถานเมื่อช่วงกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นการดับกระแสข่าวลือว่าประธานาธิบดีจีนถูกยึดอำนาจ และกักขังตัวอยู่ในบ้าน

สีหายหน้าไปจากสื่อ หลังจากการเดินทางกลับจากการประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดกระแสข่าวลือว่าสีเองถูกรัฐประหารยึดอำนาจ จากความไม่พอใจของสมาชิกระดับสูงในพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ถึงแม้ว่าจีนกำลังประสบกับปัญหาการระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีการบังคับใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ จนมีคำสั่งการล็อกดาวน์และปิดพรมแดนอย่างเข้มงวด ตลอดจนปัญหาด้านเศรษฐกิจ และการออกมาประท้วงของประชาชนซึ่งเกิดขึ้นยากมากในจีน รวมถึงความตึงเครียดกับชาติตะวันตกในปัญหาสิทธิมนุษยชน และปัญหาช่องแคบไต้หวัน แต่สีเองกำลังจะได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3 เพื่อ “การฟื้นฟูชาติจีน” ตามวิสัยทัศน์ของสี

ทั้งนี้ สีได้รวบอำนาจอย่างต่อเนื่อง และขจัดพื้นที่ความขัดแย้งและการต่อต้าน ตั้งแต่สีเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการพรรคเมื่อทศวรรษที่แล้ว จีนยังกล้าแสดงออกมากขึ้นในเวทีโลกในฐานะผู้นำทางเลือก แทนที่สหรัฐฯ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยสีในวัย 69 ปี มีโอกาสขึ้นครองตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยที่ 3 เป็นเวลา 5 ปีอีกครั้ง และอาจปูทางไปสู่การเป็นประธานาธิบดีตลอดชีวิต หลังจากที่สีแก้ไขการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีน 2 สมัย ในรัฐธรรมนูญจีนเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา

จากการปกครองของสีตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้ปราบปราบการทุจริตอย่างรุนแรง มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายรายถูกตัดสินโทษจำคุกและประหารชีวิต อย่างไรก็ดี มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าการปราบปรามการทุจริตของสี เป็นเพียงแค่การกวาดล้างศัตรูทางการเมืองของตนเอง นอกจากนี้ สียังปราบปรามการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง และสั่งล็อกดาวน์เมืองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวดจนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ

สียังดำเนินมาตรการกดปราบและ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ชาวมุสลิมอุยกูร์ในพื้นที่มณฑลซินเจียงของตน ภายใต้ข้อกล่าวหาว่าการกักขังชนกลุ่มน้อยอุยกูร์เป็นการรับมือกับ “การก่อการร้าย” จีนยังมีการประหารชีวิต ทรมาน ทำหมัน และบังคับใช้แรงงานต่อชาวอุยกูร์ จนนำมาสู่ข้อกล่าวการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์จากประชาคมโลกต่อจีนด้วย

ก่อนการประชุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในรอบ 5 ปี ที่จะถึงในวันที่ 16 ต.ค.นี้ มีการคาดการณ์ว่าสีจะได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3 นอกจากนี้ ทางการจีนมีการกวาดล้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงครั้งใหญ่อีกรอบ โดยมีการตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตต่อ ซุนลี่จุน อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ฟูเจิ้งฮวา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และอดีตผู้บัญชาการตำรวจของเซี่ยงไฮ้ ฉงชิ่ง และซานซี ในข้อหาทุจริต นับเป็นการกวาดล้างทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีของจีน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (26 ก.ย.) สื่อของรัฐบาลจีนประกาศรายชื่อผู้แทนคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนกว่า 2,300 คน ที่จะเข้าร่วมการประชุมพรรค โดยมีชื่อของสีอยู่ในรายงานดังกล่าว ซึ่งช่วยหักล้างข่าวลือในสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการรัฐประหารที่เกิดขึ้นในกรุงปักกิ่งด้วย


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2022/9/27/chinas-xi-makes-appearance-in-beijing-amid-rumors-over-absence?fbclid=IwAR2agQx54Qk9GXLIi87Q4PUUfUJQnWvK01iOSlT9xl88o7y0hgOwUEUG7rU