ไม่พบผลการค้นหา
สภาองค์กรของผู้บริโภคผนึกกำลัง นำ 2,020 รายชื่อยื่นศาลปกครอง และขอคุ้มครองชั่วคราว

10 พ.ย.2565 สภาองค์กรของผู้บริโภค นำโดย สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค และตัวแทนฝ่ายการเมือง ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล, แทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย เข้ายื่น 2,020 รายชื่อ ผู้สนับสนุนให้ศาลปกครองเพิกถอนมติ กสทช. รับทราบกรณีควบรวมทรู-ดีแทค และขอให้คุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา

ตามที่ กสทช.มีมติในการประชุมนัดพิเศษ ครั้งที่ 5/2565 โดยเห็นว่าการรวมกันธุรกิจกรณีนี้ ไม่เป็นการถือครองธุรกิจประเภทเดียวกันตามข้อ 8 ของประกาศ กสทช. เรื่องมาตรการป้องกันมิให้มีการกระทำอันเป็นการผูกขาดหรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 และให้พิจารณาดำเนินการตามประกาศฉบับปี 2561 โดยรับทราบการรวมธุรกิจ รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขและมาตรการ ถือเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายทั้งในด้านเนื้อหาและกระบวนการ

เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค มองว่ากระบวนการลงมติครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากก่อนมีการลงมติของ กสทช.ไม่ได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้ใช้บริการก่อนกำหนดเงื่อนไข รวมถึงก่อนการลงมติคณะกรรมการ กสทช. ยังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีมากกว่า 118 ล้านหมายเลข

โดยสภาองค์กรของผู้บริโภค ยื่นคำขอไต่สวนฉุกเฉิน และขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาดังนี้

1.ขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติรับทราบดีลทรู-ดีแทค เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565

2.ขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามหรือระงับการกระทำและนิติกรรมที่เกี่ยวข้องกับมติ กสทช. จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

3.ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ดำเนินการชะลอการรับซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นที่คัดค้านดีลควบรวมจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

4.ขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัด กรทพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ขะลอหรือระงับการรับจดทะเบียนและการควบรวมไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา