ไม่พบผลการค้นหา
‘แพทองธาร’ทวีตเล่าความทรงจำตอนอายุ18 ปี ตามติด ‘พี่โทนี่’ ไปร่วมประชุมเวทีเอเปค 2004 ที่ชิลี ได้ใกล้ชิดผู้นำสหรัฐฯ และผู้นำชาติอื่นของโลก ได้เห็นคนของไทยมีบทสนทนาในเวทีโลก สร้างโอกาสมากมายให้ประเทศ เสียดายไม่ได้ถ่ายภาพบันทึกความทรงจำไว้

วันที่ 17 พ.ย. 2565 แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความผ่าน @ingshin ว่า “#APEC ที่ไทยครั้งนี้ทำให้นึกถึงตอนตามคุณพ่อไปประชุม APEC ที่ประเทศชิลีตอนปี 2004 มีเรื่องตลกๆ ที่ยังเก็บมาเล่าและจำได้ไม่ลืมค่ะ จำได้ว่าไฟล์ท (เที่ยวบิน) นั้นบินยาว 23 ชั่วโมง ถึงโรงแรมแล้วคุณพ่อ (ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้น) ต้องไปประชุมต่อทันที ขณะที่อิ๊งค์ขอหลับเอาแรงแล้วค่อยไปร่วมโต๊ะอาหารเย็นกับผู้นำที่มาประชุมในงานคงเหนื่อยเกินไป อิ๊งค์หลับยาวรวดเดียว รู้อีกทีพ่อกลับมาแล้วและบอกว่ามีเวลา 10 นาทีแต่งตัวออกไปร่วมงาน! แล้วชุดที่เตรียมมาคือชุดไทย! แต่สุดท้ายก็ไปทันเวลาค่ะ ลองคิดว่างานใหญ่ขนาดนี้ เด็กอายุ 18 เป็นต้นเหตุให้นายกฯ แห่งประเทศไทย ไปสาย เรื่องนี้คงถูกจารึกในใจคุณหญิงที่บ้านแน่นอน”

แพทองธาร ระบุว่า ถึงงานเดินตามพ่อต้อยๆ ใจยังกังวลว่าชุดเรียบร้อยมั้ย ทันใดนั้นก็ได้ยินเสียงคุณพ่อพูดภาษาอังกฤษทักทายใครสักคน แล้วก็มีเสียงตอบอย่างอบอุ่นและเป็นกันเองมากๆ 

“Where’s the beautiful lady?” แล้วพ่อก็ดันหลังเราเบาๆ ให้มาข้างหน้า เงยหน้าขึ้นมาเลยรู้ว่านั่นคือเสียงของ George W. Bush!!! (ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น) ใจของเด็กตัวเล็กๆ คนหนึ่งมันเต้นรัวมากเลยค่ะ ทั้งตื่นเต้น ดีใจ ภูมิใจ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยื่นมือมา shake hands กับอิ๊งค์ ไม่เท่านั้น อิ๊งค์ยังได้มีโอกาส shake hands กับท่านผู้นำครบทุกคนที่มาประชุม ณ ปีนั้นด้วย”

สิ่งที่ภูมิใจไม่ใช่แค่ตัวเองได้กระทบไหล่กับผู้นำโลก แต่คือการที่ได้เห็นการเจรจาของผู้นำโลก โดยที่บทสนทนาเหล่านั้นมีผลต่อโลกทั้งใบ แล้วคนของประเทศไทยอยู่ในบทสนทนาเหล่านั้น ได้มีส่วนตัดสินใจ และให้ความเห็น การที่เราได้อยู่ในบทสนทนาโลกแบบนั้น มันเท่ากับโอกาสมากมายของประเทศ

“เสียดายที่สุดคือวันนี้ไม่มีโทรศัพท์ที่ถ่ายรูปได้เก็บภาพบรรยากาศเอาไว้ มันยิ่งใหญ่มากจริงๆ ขนาดตอนนี้ ยังพิมพ์ไปยังยิ้มไปเลยค่ะ”

แพทองธาร -CBB6-4445-A3F2-C7EE2F274C29.jpeg