ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยื่น 'กมธ.ป.ป.ช.' สอบกรณีตำรวจใช้ความรุนแรงสลาย 'ม็อบ 20 มี.ค.'

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจาก ชยพล ดโนทัย และ ธนพ อัมพะวัต รองหัวหน้าฝ่ายการ์ดแนวร่วม มธ. เป็นตัวแทนแนวร่วมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ขอให้สอบสวนกรณีตำรวจปราบจราจล ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรุนแรง ผิดขั้นตอน ระเบียบปฏิบัติ และทำร้ายประชาชนในขณะปฏิบัติหน้าที่  

ชยพล กล่าวว่า ในเหตุการณ์ การชุมนุมเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่สนามหลวง และบริเวณสะพานวันชาติ และกรณีอื่น ๆ โดยจะนำคลิปเหตุการณ์และประมวลเรื่องการบาดเจ็บของผู้ร่วมชุมนุม เสนอต่อ กมธ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

58215.t_Moment.jpg

โดยอ้างอิงการใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมตามกฎหมายรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญปัจจุบัน แต่ปรากฏการใช้ความรุนแรงของตำรวจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กลุ่มแนวร่วม มธ. จึงรวบรวมหลักฐานวิดีโอ 11 กรณี เพื่อให้กรรมาธิการพิจารณาตรวจสอบ

ขณะเดียวกันก็อ้างอิงถึง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ปี 2547 มาตรา 79 อนุสามที่บัญญัติถึงการเหยียดหยาม กดขี่ ข่มเหงหรืิอทำร้ายประชาชน ในระหว่างปฎิบัติหน้าที่ราชการ ซึ่งมีบทกำหนดโทษมาตรา 90 คือข้าราชการตำรวจผู้ใดกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงให้ผู้มีอำนาจสั่งลงโทษปลดออกหรือไล่ออกตามความร้ายแรงแห่งกรณี 

ก่อนจะย้ำขอกรรมาธิการตรวจสอบหาความจริงเพื่อธำรงไว้ซึ่งหลักความรับผิดชอบตามหลักธรรมาภิบาลและเพื่อธำรงความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายภายใต้การปกครองตามหลักนิติธรรมอันเป็นคุณค่าสำคัญในระบบประชาธิปไตย  

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ระบุว่าได้ติดตามข่ารสาร และเรื่องร้องเรียนรับไว้ดำเนินการ พร้อมชี้ว่าสิทธิการชุมนุมเป็นสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ แต่รัฐบาลไม่ต้องการให้มีการชุมนุม เพราะหากปล่อยให้ชุมนุมก็จะมีการชุมนุมมากขึ้นอันส่งผลกระทบต่อรัฐบาล 

อีกทั้งมีการใช้ ม.112 มาดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม ในฐานะอดีต ผบ.ตร. ได้ดำเนินคดีที่เกี่ยว ม.112 ร่วมกับอัยการ สั่งไม่ฟ้องทุกคดี และอ้างอิงด้วยว่าทราบว่า ในหลวงรัชกาล 10 ไม่ประสงค์ให้ใช้ ม.112 กับประชาชนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :