ไม่พบผลการค้นหา
เทเรซา เมย์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม พ้นจากตำแหน่งวันที่ 7 มิ.ย. หลังไม่สามารถโน้มน้าวส.ส. ให้สนับสนุนเธอในดีลเบร็กซิตได้

ในวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศแถลงการณ์หน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง กรุงลอนดอน ว่าเธอจะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค หลังกล่าวว่า “ฉันทำเต็มที่แล้ว” แต่ไม่สามารถโน้มน้าว ส.ส. ให้เห็นด้วยกับเธอในการข้อตกลงเบร็กซิตได้

"ฉันทำทุกอย่างที่ทำได้แล้วเพื่อโน้มน้าวให้ ส.ส. สนับสนุนข้อตกลงนี้ น่าเศร้าที่ฉันทำไม่สำเร็จ (...) ฉันพยายามถึงสามครั้งแล้ว ฉันเชื่อว่าเป็นเรื่องถูกต้องแล้วที่เราจะพยายามต่อ แม้โอกาสสำเร็จจะริบหรี่ แต่เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าคงเป็นผลดีที่สุดสำหรับประเทศในการที่จะให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้เป็นผู้ทำหน้าที่นี้" เมย์กล่าวถึงความพยายามในการดันกฎหมายข้อตกลงถอนตัวผ่านสภา และพาสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป

afp-brexit-teresa-may-เทเรซา.jpg.jpg
  • เทเรซา เมย์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค หน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง

เมย์ ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคพรรคอนุรักษนิยมและสหภาพนิยมในวันสุขที่ 7 มิถุนายน เพื่อให้มีการเลือกหัวหน้าพรรคคนต่อไป และกระบวนการเลือกตั้งนายกคนใหม่ จะเริ่มในสัปดาห์ถัดจากนั้น

"อีกไม่นานฉันจะลาออกจากงานที่เป็นความภาคภูมิใจในชีวิตของฉัน (...) นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองของอังกฤษ แต่แน่นอนว่าฉันจะไม่ใช่คนสุดท้าย"

การลาออกนี้จะเป็นสัญญาณสู่การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยเมย์ยังคงเป็นนายกฯ รักษาการณ์อยู่จนกว่าจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่

"นี่เป็นความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และจะยังคงเป็นเช่นนั้นเสมอสำหรับฉัน ที่ฉันไม่สามารถทำให้เกิดเบร็กซิตขึ้นได้" เมย์ กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

000_1GU871.jpg

ที่มา: Aljazeera / The Guardian / CNN