ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพฯย้ำ กทม.งดจัดปีใหม่ เข้มงวด 3 สถานที่เสี่ยงซูเปอร์สเปรดเดอร์ ย้ำผับ-บาร์ ห้้ามเต้น นั่งทานได้ -สนามมวย-ตลาด พร้อมลุยตรวจตลาด-พื้นที่ก่อสร้างที่มีแรงงานต่างชาติ จุดตั้ง 4 จุดสกัดแรงงานต่างชาติเข้ากรุงเทพฯ วอนรัฐ-เอกชนงดทุกกิจกรรมใน 14 วัน พร้อมขอร่วมมืองดจัดงานปีใหม่ ยอมรับอยู่ในขั้นประเมินระบาดหนักรอบ 2

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ว่า กรุงเทพมหรนครจะดำเนินการตรวจตลาด 472 แห่ง พร้อมตรวจสถานที่ก่อสร้างที่มีผู้ใช้แรงงานต่างชาติ รวมทั้งตรวจตลาดที่รับของจาก จ.สมุทรสาคร โดยจะเร่งตรวจเชิงลึก สำหรับพื้นที่ กทม.อยู่ระหว่างค้นหาผู้ติดเชื้อ เบื้องต้นพบว่าติดเชื้อ 2 ราย 

สำหรับ สถานที่ความเสี่ยงที่เกิดซูเปอร์สเปรดเดอร์ โดยย้ำ 3สถานที่หลักที่บริการ 3 สถานที่ที่แรงงานต่างชาติมักไป

1.ผับ บาร์ สถานบันเทิง สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ยกระดับไม่ให้มีการเต้น ไม่ให้มีการแออัด ไม่ให้ผู้คนรวมจำนวนมาก ต้องนั่งทานอาหาร ฟังดนตรีอย่างเดียว แต่ละโต๊ะต้องห่างไม่เกิน 1.5 เมตร

2.สนามมวย 3.ตลาด แรงงานต่างชาติมีการทำงานที่ตลาด ต้องมีการสวมหน้ากาก 100 % มีการประเมินควาามเสี่ยงมีการสแกน และทำการเก็บข้อมูลผู้เข้าและออกตลาด ทางสำนักงานของกรุงเทพฯ จะตรวจอย่างเคร่งครัด ถ้าสถานที่ใดฝ่าฝืนจะทำการปิดทันที

นอกจากนี้ สถานที่ของแรงงานต่างชาติที่มักพบกัน คือ สวนสาธารณะที่ยังเปิดให้บริการเปิดปกติ โดยสวนจตุจักร สวนรถไฟ จะไม่ให้มีการรวมกันในสวนธารณะ แต่ให้วิ่งและออกกำลังกายได้ แต่ห้ามรวมตัวกัน

ร.ต.อ.พงศกร ระบุว่า การจัดงานปีใหม่ขอความร่วมมือทุกสถานที่ทุุกกิจกรรมขอให้งดจัดงานปีใหม่ โดย กทม.จะงดจัดกิจกรรมทั้งหมด และหน่วยงานอื่นขอความร่วมมืองดจัดกิจกรรมปีใหม่ ถ้าสถานที่ใดจะจัดต้องขออนุญาตมาทางสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร พร้อมแผนควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เพราะตอนนี้อยู่สถานการณ์จะตัดสินว่าจะแพร่ระบาดรอบ 2 นานขนาดไหน และจะแพร่ระบาดในกรุงเทพฯ หรือไม่ ทั้งนี้ กทม.ไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ตอนนี้เรื่องควบคุมโรคในกรุงเทพฯ จะกลับมาระบาดรอบ 2 หรือไม่ขึ้นอยู่กับการรวมกลุ่มของคนในกิจกรรมเหล่านี้ด้วย

ส่วนการหยุดกิจกรรมใน 14 วันนั้น กรุงเทพฯ ขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน หน่วยงานอื่นๆ อยากให้หยุดกิจกรรมทุกกิจกรรมและ Work from home โรงเรียนในสังกัดกทม. โรงเรียนที่อยู่ใกล้ จ.สมุทรสาคร ที่มาเรียนเยอะ จะหยุดโรงเรียน 14 วัน พร้อมย้ำว่า ถ้าทุุกคนให้ความร่วมมืออย่างดี จะควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้

"ถ้าสถานการณ์แย่ลงจะมีการยกระดับ โดย 3 สถานที่ที่จะเกิดซูเปอร์สเปรดเดอร์ต้องเข้มงวด หากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะผ่อนคลายมากขึ้น ตอนนี้ กรุงเทพฯ ยังหาไม่เจอสำหรับผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยตอนนี้จะต้องเร่งตรวจหาให้เจอ"โฆษกกรุงเทพมหานครระบุ

ด้าน พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯกทม. ระบุว่า กทม.จะตั้งจุดตรวจโดยจัดตั้งจุดสกัดแรงงานสมุทรทสาครไม่ให้เข้ามากรุงเทพมหานคร จะตั้งใน 4 แห่ง คือ ถนนพระราม 2 ถนนเพชรเกษม ถนนบรมราชชนนี และ ถนนบางขุนเทียนชายทะเล โดย 4 จุดจะตั้งจัดตรวจ 18.00 ตั้งแต่วันนี้ 24 ชั่วโมงจนกว่าจะคลี่คลาย โดยจะตรวจรถบรรทุกที่บรรทุกแรงงาน รถรับจ้างที่จะเข้ามาในกรุงเทพฯ ถ้าเข้ามาจะมีการตรวจและสอบประวัติพร้อมผลักดันไปที่เดิม พร้อมกำชับแท็กซี่ไม่ให้้รับแรงงานต่างชาติมายังกรุงเทพฯ

ศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัด กทม. ย้ำว่า โรงเรียน 3 จุด บางขุนเทียน บางบอน หนองแขม เพราะมีนักเรียนจาก จ.สมุทรสาคร จึงปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. โดยทางโรงเรียนจะต้องกำหนดการเรียนการสอนเพิ่มเติม รวมทั้งให้เรียนออนไลน์ด้วย ส่วนศูนย์เด็กเล็ก ใน 3 เขตก็ให้ปิดไปก่อน โดยพื้นที่อื่น ให้เป็นอำนาจ ผอ.โรงเรียนสั่งปิดได้ไม่ให้มีการแพร่กระจายของโรคในกรุงเทพมหานคร

อ่านเพิ่มเติม