ไม่พบผลการค้นหา
พีมูฟเข้าสภายื่นหนังสือ 9 ข้อเสนอเชิงนโยบาย หวังฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาลแข่งกันแก้ปัญหา

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา เกียกกาย นายจำนงค์ หนูพันธ์ คณะกรรมการขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้มีการแต่งตั้งคณะกรมมาธิการสามัญพื่อพิจารณาข้อเสนอเชิงนโยบายของภาคประชาชน 9 ข้อ ประกอบด้วย 

1.ยกเลิกคำสั่ง คสช.และทบทวนกฎหมายทุกฉบับที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิ เสรีภาพของประชาชน

2.กระจายอำนาจการจัดการทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อมสู่ชุมชน และท้องถิ่น

3.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้คนจนเข้าถึงความเป็นธรรมอย่างแท้จริง

4.กระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม คุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรมที่เหมาะสมในเขตชลประทาน ยกระดับ”โฉนดชุมชน “ ให้เป็น ”การรับรองสิทธิชุมชน" ในการจัดการที่ดินร่วมกัน

5.ยุติการทวงคืนผืนป่า รับรองสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากร ผลักดันมติ ครม. ฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล และกะเหรี่ยง ให้เป็น พรบ.

6.ส่งเสริมการจัดการภัยพิบัติโดยชุมชนเป็นแกนหลัก

7.ส่งเสริมคุ้มครองวิถีชีวิต และวัฒนธรรมชนเผ่า ชาติพันธุ์ และสิทธิความเป็นมนุษย์

8.เร่งแก้ปัญหาสิทธิและสถานะบุคคล ของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ กลุ่มชาติพันธุ์

9.ส่งเสริมรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า “จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน”

ทั้งนี้ P-move ได้รับผลกระทบจากกาพัฒนาของรัฐบาล ตั้งแต่ปี 2553 ประกอบตัวย เครือข่ายสลัม 4 ภาค เครือข่ายชุมชนเพื่อการฏิรูปสังคมและการมือง (คปสม.) สหพันธ์เกษตรภาคเหนือ (สกน), เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ), เครือข่ายปฏิปที่ดินเทือกเขาบรรทัด สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต) และเครือข่ายฮักน้ำ

นอกจากนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตัวแทนพรรคฝ่ายค้านได้รับหนังสือจากกลุ่ม P-move และกล่าวด้วยว่า ได้อ่านข้อเสนอ 9 ข้อของกลุ่มแล้ว และเห็นว่าทุกเรื่องเป็นเรื่องทุกต้องผลักดัน โดยมีปลายทางคือรัฐสวัสดิการ และการกระจายอำนาจออกจากรัฐรวมศูนย์ แม้วันนี้จะเป็นฝ่ายค้าน แต่ยืนยันว่าจะทำงานอย่างเต็มที่ 

พีมูฟ01.jpg

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ระบุด้วยว่า ทางพรรคอยาคตใหม่เข้าใจปัญหาของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างดี และที่ผ่านมาก็ได้ผลักดันประเด็นบางเรื่องไปบ้างแล้ว ซึ่งทางพรรคเห็นว่าทุกประเด็นปัญหาเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่จะเร่งผลักดันต่อไป เพราะทางพรรคต้องการสร้างความเชื่อมั่นในรัฐสภาให้กลับคืนมา 

ด้านนายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ เห็นว่า การแก้ไขปัญหาพี่น้อง ไม่ควรรวมอยู่ในรัฐราชการ ดังนั้นการแก้ไข จะต้องให้ประชาชนมีอำนาจในการแก้ไขปัญหาของตัวเอง การแก้ไขปัญหาต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขของตนเอง และเราจะรับเรื่องนี้ผ่านกลไกทางรัฐสภาโดยเร่งด่วน 

ขณะที่นายจำนงค์ หนูพันธ์ กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่มารับหนังสือของกลุ่มในวันนี้ และหวังว่าทุกพรรคการเมืองที่ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่จะแข่งขันกันแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

พีมูฟ03.jpgพีมูฟ04.jpg