ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าของฮิโนกิแลนด์ เปิดใจขอโทษกับผู้เห็นต่าง พร้อมบอกไม่เสียใจหากถูกถอดชื่อ ชี้ทุกคนเห็นต่างได้ อยากรู้ว่าใช้หลักเกณฑ์อะไรในการคัดเลือก ด้วยสภาวัฒนธรรมเชียงใหม่ ปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลือกฮิโนกิแลนด์ เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป พร้อมเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นชาวเชียงใหม่ ไม่เห็นด้วย ก่อนชงเรื่อง วธ.ทบทวน

หลังจากตกเป็นกระแสสังคมในการคัดเลือกให้ฮิโนกิแลนด์ แหล่งท่องเที่ยวสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่นที่ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ให้เป็น 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมต้องไป ของ กระทรวงวัฒนธรรม จนกลายเป็นกระแสคัดค้าน โดยคนเชียงใหม่ที่มองว่า สถานที่แห่งนี้ไม่สะท้อนถึงรากเหง้าแห่งวัฒนธรรมล้านนา พร้อมขอให้กระทรวงวัฒนธรรมออกมาชี้แจงและทบทวน

ล่าสุด นายอนิรุทธ์ จึงสุดประเสริฐ ประธานกรรมการ บริษัท บ้านไม้หอม ฮิโนกิ ไชยปราการ จำกัด เจ้าของฮิโนกิแลนด์ เปิดเผยว่า ดีใจที่ได้รับการคัดเลือก แต่ยืนยันว่าไม่เคยทราบมาก่อน เพราะที่ผ่านมาเพราะไม่เคยได้รับการติดต่อขอข้อมูลหรือมาดูสถานที่ สำหรับกระแสคัดค้านที่เกิดขึ้นโดยส่วนตัวไม่ได้โกรธหรือเสียใจ แต่ต้องขอโทษกับคนที่ไม่เห็นด้วย ทุกคนเห็นต่างได้ ซึ่งต้องถามกระทรวงวัฒนธรรมถึงหลักเกณฑ์ ในการคัดเลือกว่าคัดเลือกจากวัฒนธรรมแบบไหน หากเงื่อนไขคือวัฒนธรรมไทย ที่นี่ไม่ใช่แน่นอน แต่หากเป็นวัฒนธรรมที่ไม่ระบุประเทศ ที่นี่เป็นวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่ชัดเจนมากที่สุด  

ส่วนหลังจากนี้ไปหากมีการถอดชื่อออกก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไร เพราะวัตถุประสงค์ที่สร้างฮิโนกิแลนด์ นั้นเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้คนไทย และเพื่อการสร้างงานให้กับคนในพื้นที่ ให้มีงานทำตลอดทั้งปี และในวันนี้ฮิโนกิแลนด์สร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่แล้วกว่า 1,200 ครอบครัว


นายอนิรุทธ์ บอกด้วยว่า ฮิโนกิแลนด์เกิดจากความฝันที่ได้มีโอกาสไปอยู่ญี่ปุ่น 19 ปี ทำให้ชื่นชอบในวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่น เมื่อมีโอกาสจึงกลับมาสร้างฮิโนกิแลนด์ เพื่อมอบให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้กับคนไทยที่ไม่มีโอกาสได้ไปสถานที่จริง ได้มาสัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่น สถานที่แห่งนี้ไม่ได้เป็นสถานที่จำลอง แต่เป็นสถานที่จริงที่สร้างจากไม้ฮิโน อีกทั้งยังสร้างไม่เสร็จร้อยเปอร์เซ็นต์ หลังจากนี้จะสร้างสถานที่อื่นๆ ที่สะท้อนถึงความสวยงามและวัฒนธรรมญี่ปุ่นให้คนไทยได้สัมผัสอีก

ด้าน นายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกตกใจที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมคัดเลือกฮิโนกิแลนด์ ให้เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเอกชนที่สร้างขึ้นมาเพียงไม่นาน หลังมีประกาศออกมาได้สอบถามไปยังสำนักงานวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ยังไม่ทราบข้อมูล ทั้งนี้ที่ผ่านมาการคัดเลือกแหล่งหรือสถานที่ทางวัฒนธรรมเพื่อขึ้นทะเบียน จะมีการสอบถามข้อมูลและประสานมาทางสภาวัฒนธรรมฯ ในพื้นที่ จากนั้นจะส่งเจ้าหน้าที่มาดูสถานที่  

ส่วนการคัดเลือก แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ต้องไป อาจจะคัดเลือกจากการค้นข้อมูลในอินเตอร์เนตโดยเลือกจากสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไป เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของท้องถิ่น

สภาวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ ไม่มีได้มีส่วนร่วมในการเสนอชื่อหรือคัดเลือกสถานที่ดังกล่าวแต่อย่างใด จึงไม่ทราบจุดประสงค์หลักของกรมส่งเสริมวัฒนธรรมที่ชัดเจนว่ามีแนวคิดอย่างไรในการคัดเลือกสถานที่เพื่อส่งเสริมให้เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป แต่เข้าใจว่าอาจเป็นการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวใหม่ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมของชาติใดก็ตาม เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในพื้นที่  

อย่างไรก็ตาม หากกระทรวงวัฒนธรรมหารือมาทางสภาวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ จะให้ความคิดไป ขณะเดียวกันหากชาวเชียงใหม่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และประสานมายังสภาวัฒนธรรมฯ ก็อาจมีการจัดประชุมสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็นและหาข้อสรุป จากนั้นสภาวัฒนธรรมฯจะเป็นตัวแทนติดต่อไปยังกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อให้มีการทบทวนเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

ภาพจากเฟซบุ๊ก : Hinoki land -BannmaihomHinoki บ้านไม้หอมฮิโนกิ