ไม่พบผลการค้นหา
เวียดนามประณามจีนซ้อมรบในทะเลจีนใต้ ชี้ล่วงล้ำเขตอธิปไตยของเวียดนาม ด้านสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรบริษัทจีนตอบโต้อ้างจีนสร้าง 'จักรวรรดิทางทะเล' ในพื้นที่พิพาทดังกล่าว

รัฐบาลเวียดนามประณามจีนในการฝึกซ้อมทางการทหารครั้งใหม่ บริเวณหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ ซึ่งเวียดนามระบุบริเวณดังกล่าวเป็นเขตอำนาจอธิปไตยของเวียดนาม

'เล ธี ธู' โฆษกกระทรวงต่างประเทศของเวียดนามกล่าวว่า การฝึกซ้อมทางทหารของจีนในบริเวณหมู่เกาะพาราเซล จะทำให้การเจรจาว่าด้วยเรื่องจรรยาบรรณระหว่างอาเซียนและจีนในทะเลจีนใต้ซับซ้อนยิ่งขึ้น

ขณะที่ 'จีน' เรียกร้องให้เวียดนามเปิดการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ เพื่อเพิ่มความกดดันให้กับสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ เวียดนามเป็นหนึ่งในชาติอาเซียนที่เปิดการเจรจาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้กับจีนมาอย่างยาวนาน โดยในทะเลจีนใต้ มีพื้นที่คาบเกี่ยวเวียดนาม อินโดนีเซีย บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์และไต้หวัน มีบริเวณเขตเศรษฐกิจเฉพาะทางทะเลที่ทับซ้อนกันอยู่ในบริเวณหมู่เกาะพาราเซลและหมู่เกาะสเเปรตลีย์ และที่ผ่านมาจีนอ้างสิทธิ์พื้นที่กว่า 80% ในพื้นที่ดังกล่าวว่าเป็นเขตอธิปไตยของจีน

ด้านสหรัฐอเมริกาประกาศจะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรบริษัทของจีน 24 แห่งและคณะบุคคลของจีน โดยสหรัฐฯ ชี้ว่า บริษัทเหล่านี้มีส่วนร่วมในการสร้างและติดกองกำลังทหารในทะเลจีนใต้

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทเหล่านี้ ซึ่งมีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ มีบทบาทช่วยเหลือกองทัพจีนในโครงการก่อสร้างเกาะเทียม 

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้จำกัดวีซ่าของบุคคลที่มีส่วนรับผิดชอบหรือสมรู้ร่วมคิดกับโครงการดังกล่าว โดยระบุว่า นับตั้งแต่ ปี 2556 เป็นต้นมา จีนได้ใช้บริษัทของรัฐบาลเข้ารุกพื้นที่กว่า 3,000 เอเคอร์ในทะเลจีนใต้ ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและอธิปไตยของประเทศในภูมิภาคดังกล่าว รวมทั้งทำลายสิ่งแวดล้อมในแถบนั้นด้วย

การประกาศลงโทษครั้งนี้เป็นมาตรการตอบโต้ล่าสุดของสหรัฐฯ ต่อการที่จีนมีสิ่งก่อสร้างทางการทหารในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นน่านน้ำที่หลายประเทศอ้างสิทธิ์อธิปไตยของตน โดยสหรัฐฯ กล่าวหาจีนว่าพยายามสร้าง "จักรวรรดิทางทะเล" ในน่านน้ำดังกล่าว

ที่มา Reuters / VOA  / SCMP