ไม่พบผลการค้นหา
พันธมิตรทางการเมืองออกมาเปิดเผยว่า มาเรีย โคเลสนิโควา หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านของเบลารุส ซึ่งถูกจองจำในเรือนจำ ถูกนำตัวออกจากห้องขังมายังห้องผู้ป่วยภาวะวิกฤต (ICU) ในโรงพยาบาล

พันธมิตรทางการเมืองเปิดเผยว่า โคเลสนิโควาในวัย 40 ปี ตกอยู่ในอาการที่น่าวิตกกังวล แต่ยังคงมีสภาพร่างกายทรงตัว โดยเธอถูกนำตัวส่งมายังโรงพยาบาลในเมืองโกเมลทางตะวันออกของประเทศเบลารุส หลังจากเธอเข้ารับการผ่าตัดเมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 พ.ย.)

โคเลสนิโควาถูกสั่งจำคุกเป็นเวลา 11 ปี เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา หลังจากเธอเป็นแกนนำในการก่อการประท้วงเพื่อต่อต้านการได้รับเลือกตั้งอีกครั้งของ อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเผด็จการของบาลารุสในปัจจุบันเมื่อปีก่อนหน้า โดยโคเลสนิโควาชี้ว่า ข้อกล่าวหาของเธอถูกใส่ร้ายโดยรัฐบาลของลูคาเชนโก

“ดิฉันไม่เสียใจอะไรเลย” โคเลสนิโควาให้สัมภาษณ์กับ BBC เมื่อปี 2563 “และดิฉันจะทำอย่างนั้นอีกเหมือนเดิม” หัวหน้าฝ่ายค้านของเบลารุสยืนยันที่จะเดินหน้าต่อต้านระบอบเผด็จการของลูคาเชนโกต่อไป

บัญชีทวิตเตอร์ของโคเลสนิโควา ซึ่งถูกดูแลโดยพันธมิตรทางการเมืองของเธอ ทวีตข้อความว่า “มาเรียถูกย้ายตัวมายังโรงพยาบาล… และได้รับการผ่าตัดเมื่อวันที่ 28 พ.ย.” ก่อนระบุเสริมว่า “ตอนนี้อาการเธอทรงตัว แต่ยังน่าวิตก และยังมีการพัฒนาที่ดีขึ้น โดยวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) เธอจะถูกส่งตัวต่อไปยังแผนกศัลยกรรม”

กลุ่มฝ่ายค้านของเบลารุสและนักการเมืองฝ่ายค้านที่ถูกตัดสินจำคุกอย่าง วิกเตอร์ บาบาริโก แสดงความคิดเห็นในทำนองเดียวกัน โดยรายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ทนายความของโคเลสนิโควาไม่ได้รับอนุญาตให้ไปเยี่ยมเธอในเรือนจำ

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โคเลสนิโควาถูกสั่งขังเดี่ยว ทั้งนี้ ยังไม่การทราบสาเหตุที่เธอต้องเข้ารับการผ่าตัด โดยทีมงานของเธอกล่าวในทวิตเตอร์เพียงแค่ว่า โคเลสนิโควาได้รับ “วิธีการผ่าตัดแบบศัลยพยาธิวิทยา” อย่างไรก็ดี กรมราชทัณฑ์ของเบลารุสไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ ต่อรายงานดังกล่าว

การประท้วงเกิดขึ้นบนท้องถนนของเบลารุส หลังลูคาเชนโกประกาศว่าตนชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2563 ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านกล่าวหาว่า ลูคาเชนโกมีการโกงการเลือกตั้งขึ้น และผู้ชนะที่แท้จริงคือ สเว็ตลานา ทิคานอฟสกายา

ผู้ประท้วงหลายคนถูกทุบตีอย่างทารุณโหดร้าย ในขณะที่บางคน อาทิ ทิคานอฟสกายา ถูกบังคับให้ลี้ภัย ทั้งนี้ ลูคาเชนโกครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 2537 และพยายามไล่ปราบปรามผู้เห็นต่างในประเทศทั้งหมด 

เมื่อปี 2563 กองกำลังความมั่นคงของเบลารุสพยายามเนรเทศโคเลสนิโควาไปยังยูเครน หลังจากทำการลักพาตัวเธอในมินสก์ โดยเธอปฏิเสธที่จะเดินทางออกจากประเทศ ทั้งนี้ โคเลสนิโควาฉีกหนังสือเดินทางของเธอ ณ บริเวณชายแดนและปีนหนีออกจากหน้าต่างรถ


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-63798509?fbclid=IwAR16yNBIKMZTHMNojRO9fHqZFuwytC-ems0dDBUgBIKCtvJ-kY2UxpekPsI