ไม่พบผลการค้นหา
'วราวุธ' เผย ทส.เตรียมชงครม. 1 ก.พ.นี้ ของบฯ กลาง จ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 4,000 นาย ลั่นกำลังหาทางแก้ปัญหาระยะยาว ยอมรับ นายกฯ ห่วงเรื่องนี้

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าถูกเลิกจ้างและปรับลดเงินเดือน เนื่องจากรัฐบาลปรับลดงบประมาณปี 2565 สำหรับดูแลป่าลง 47% ส่งผลให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชต้องเลิกจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 1,731 คน ว่า ตั้งแต่เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา เมื่อทราบว่า งบประมาณปี 2565 ในส่วนของผู้พิทักษ์ป่าไป ทางกระทรวง ทส. ไม่ได้วางใจและไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา มีความเป็นห่วงมาก เนื่องจากการทำงานเชิงอนุรักษ์ทั้งหลายจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้เจ้าหน้าที่ เช่น กรณีช้างป่าเหยียบตะปู ที่มีคนนำตะปูขึ้นสนิมไปล่อ เพื่อให้ช้างเหยียบให้ตาย หรือการตามหาคนหาย การเฝ้าระวังการตัดไม้ทำลายป่า จำเป็นจะต้องใช้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเป็นอย่างมาก 

เราเองก็เข้าใจสาเหตุความจำเป็นที่สำนักงบประมาณ ตัดงบประมาณด้วยความจำเป็นแต่ภารกิจของกระทรวง ทส. มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อความยั่งยืนของประเทศไทย จึงเป็นเหตุให้กระทรวง ทส. ต้องของบฯ กลางไปในทันที และเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นวงเงิน 251 ล้านบาท เพื่อจัดจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ทั้ง 4,000 นาย ตั้งแต่เดือน มีนาคม-กันยายน 2565 ที่เริ่มเดือนกุมภาพันธ์ไม่ทัน เนื่องจากยังต้องมีขั้นตอนของการจัดซื้อจัดจ้าง ทำสัญญา จัดเบิกงบประมาณ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ทั้งนี้เป็นที่น่าเสียดายว่าทางกระทรวง ทส. ไม่สามารถขอตกเบิก ย้อนหลังกลับไปถึงเดือนตุลาคม ปี 2564 ได้

แต่อย่างไรก็ตาม จากที่มีกระแสความกังวลของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กรณีการถูกเลิกจ้างนั้น คงต้องขอความเห็นใจไปยังสำนักงบประมาณ เพราะเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าเหล่านี้เป็นเจ้าหน้าที่ที่ว่าจ้างแบบปีต่อปี ซึ่งทุกปีที่ผ่านมากระทรวง ทส.ได้ของบประมาณแบบปีต่อปี ทุกครั้ง เพราะเจ้าหน้าที่เหล่านี้ไม่ได้ถูกจ้างเป็นพนักงานราชการ หรือข้าราชการประจำ จึงต้องต่อสัญญาแบบปีต่อปี คงต้องขอฝากไปยังสำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าขอความกรุณา งบประมาณส่วนนี้ 251 ล้านบาท เป็นงบประมาณสำหรับ 7 เดือน หากเพิ่มอีก 5 เดือน ให้ครบ 1 ปี ก็เพิ่มมาไม่มาก เบ็ดเสร็จแล้วในการจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 4,000 คน ปีละ 500-600 ล้านบาท ในการให้ดูแลป่าทั่วประเทศ

"ขอความกรุณาและขอความเห็นใจว่าอย่าปรับงบฯ ในปีต่อๆ ไปเลย เพราะเจ้าหน้าที่เหล่านี้ทำงานด้วยการใช้ใจ ทุ่มเทเป็นอย่างยิ่ง อย่าให้เขาต้องมากังวลว่า ปีหน้าจะได้รับการต่อสัญญาหรือไม่ เค้าจะได้ทำหน้าที่พิทักษ์ป่าได้อย่างเต็มที่ ซึ่งความวิตกกังวลของเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าปีต่อปีแบบนี้ คือประเด็นสำคัญที่กระทรวง ทส.มี เพราะเราต้องทำของบประมาณอย่างนี้ทุกปี" วราวุธ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีหนทางแก้ปัญหาอย่างไรหรือไม่ที่จะทำให้เป็นงบประจำหรืองบผูกพัน เพื่อไม่ให้ผู้พิทักษ์ป่าเหล่านั้นเกิดความกังวลแบบปีต่อปี รมว.ทส.กล่าวว่า กำลังหาวิธี โดยหารือกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ เพราะเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเหล่านี้แต่ละปีมีการหมุนเวียนเข้าออกเป็นระยะ กำลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมป่าไม้และกรมอุทยานฯ ว่าจะทำอย่างไรให้แก้ปัญหาตรงนี้ได้บ้าง

ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการดูแลความเป็นอยู่และอนาคตในการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกๆ คน ความเสียสละและทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ พวกเราทุกคนรวมถึงคนไทยทั้งประเทศทราบดี ดังนั้นกระทรวงจะทำเต็มที่ทุกวิถีทางเพื่อดูแลสวัสดิการและความเป็นอยู่ของพวกเราทุกคน ตนต้องขอโทษทุกคนที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดนี้ขึ้นมา และจะทำให้ดีที่สุดในการแก้ปัญหา 

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ได้ทราบถึงปัญหาดังกล่าวนี้แล้ว และเมื่อทราบก็ได้เร่งอนุมัติงบกลางมาให้ และเมื่อตนชี้แจงรายละเอียดให้นายกรัฐมนตรีทราบ นายกฯ ก็บอกให้รีบเสนอเรื่องเข้ามา นายกฯให้ความเป็นห่วงเรื่องดังกล่าวอยู่เช่นกัน