ไม่พบผลการค้นหา
จาตุรนต์ ฉายแสง วิเคราะห์สาเหตุทำไม พล.อ.ประยุทธ์ ถึงห้ามพรรคการเมืองพูดสนับสนุนตัวเองเป็นนายกฯ ระบุน่าติดตามเมื่อถึงวันเลือกตั้งประชาชนจะแสดงความรู้สึกจริงๆ ที่มีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมา

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ ทำไม พล.อ.ประยุทธ์ ยังทำเป็นกั๊ก? โดยให้ความเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะแกล้งแสดงว่าไม่ต้องการเอาเปรียบใครหรือชักกลัวก็ไม่ทราบ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงออกมาห้ามพรรคการเมืองพูดสนับสนุนตนให้เป็นนายกฯ 

ถ้าต้องการแสดงว่าไม่เอาเปรียบใคร ดูจะพูดช้าไปมาก เพราะพรรคการเมืองบางพรรค ประกาศชัดเจนไปตั้งนานแล้วว่าถ้าเลือกเขามากๆ จะได้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เป็นการเอาเปรียบพรรคอื่นๆ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกฯ ที่มีอำนาจเต็ม และยังใช้อำนาจอนุมัติโครงการงบประมาณแจกจ่ายหว่านโปรยไปทั่ว เท่ากับหาเสียงให้กับตนเอง และพรรคการเมืองที่สนับสนุนตนเองอยู่ทุกวันด้วยเงินภาษีที่เก็บมาจากประชาชนทั้งสิ้น

หรืออาจเป็นเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ กลัวก็ได้ว่าถ้ายอมรับว่าเป็นผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ในบัญชีของพรรคใดชัดเจนแล้ว อาจถูกถล่มหนักจนรับไม่ไหว ซึ่งทุกวันก็โดนหนักไม่เว้นแต่ละวันอยู่แล้ว 

ซึ่งน่าสนใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ คิดยังไงกันแน่ แต่เรื่องจะถอยคงเป็นไปไม่ได้เพราะลงทุนวางแผนทุกอย่างมาตลอด 4-5 ปี เพื่อจะเป็นนายกฯ ต่อไปอีก 4 หรือ 8 ปี หรือให้ดีอาจเป็นอีก 20 ปี ตลอดแผนยุทธศาสตร์ชาติไปเลย แต่จะเดินหน้าต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะตกเป็นเป้าทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้กลายเป็นเรื่องที่สังคมไทยต้องตัดสินว่าจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อไปหรือไม่ และมีโอกาสสูงว่าคนส่วนใหญ่จะบอกว่า "พอได้แล้ว" ยิ่งมีคนออกมาวิจารณ์หลากหลายแง่มุมมากขึ้น ต่อไปอาจกลายเป็นมติมหาชนไปเลย เมื่อถึงตอนนั้นคงจบไม่สวยแน่

นายจาตุรนต์ ยังมองอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่มาได้เพราะมีอำนาจเผด็จการในมือไว้กดคนอื่นๆ เมื่ออยู่ในฐานะผู้สมัครเป็นนายกฯ จะกดคนไว้ไม่ได้ อีกอย่างหนึ่งคือประชาชนอาจจะรู้ว่าทนๆ ไปก่อนหลังเลือกตั้งก็ไปแล้ว เมื่อถึงวันเลือกตั้ง ประชาชนอาจจะแสดงออกถึงความรู้สึกจริงๆ ที่มีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ก็ได้